Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2007

Phụ Nữ Ở Burma Quyết Ðịnh Vứt Kiềng Cổ Nhưng Làm Sao Giữ Ðược Ðầu?


Chuyện xẩy ra tại một bộ lạc ở Loikaw (Burma). Theo tập quán thì con gái khi sinh ra thường đeo những vòng kim loại vào cổ từ nhỏ, và theo ngày tháng họ chêm vô những vòng kế tiếp với mục đích làm cho cần cổ dài ra. Khi họ trưởng thành thì cần cổ của đàn bà thường dài tới 1 hay 2 thước Anh. Mặc dù với cái cần cổ cao ngất nghểu như vậy nhưng các vòng đó hổ trợ đã giữ được cái đầu của họ.

Năm qua hàng trăm phụ nữa đã quyết định phá bỏ tục lệ đó, tháo vứt những vòng kiềng đó đi, nhưng họ phải tập luyện làm sao để cho cần cổ vẫn ngóc lên được để giữ được cái đầu. Các đấng đàn ông thì phản đối và tính tặng cho các bà mấy đá vì họ cho rằng không tiếp tục đeo những vòng kiềng đó thì cổ họ ngẳng ra như cổ cò trông không giống ai.

Phụ nữ bộ lạc Padaung bắt đầu tháo vứt những kiềng cổ đi từ năm ngoái khi mà chị Murtu Grapa mua một tạp chí ở thành phố Loikaw về đọc. Trong tạp chí đó có nói về phong trào giải phóng phụ nữ cho nên chị Murthu quyết định thành lập phong trào giải phóng phụ nữ tại bộ lạc này. Chị Murthu tuyên bố: "Chúng tôi nghĩ rằng tại sao đàn bà chúng tôi phải mang những vòng kiềng đó suốt đời để làm vừa lòng các ông trong khi các ông không phải làm cái gì cả để vừa ý chúng tôi. Chúng tôi muốn gia nhập khối phụ nữ đòi quyền sống thế giới để đòi quyền sống của phụ nữ chúng tôi".

Với sự cổ võ như vậy cho nên tất cả phụ nữ đều cho cưa và tháo gỡ vứt đi tất cả những vòng lỉnh kỉnh đã gắn chặt vào cổ họ từ nhỏ. Thế nhưng sau khi tháo gỡ hết rồi, với cần cổ cao ngất nghểu và thiếu sự hổ trợ họ không thể cất cái đầu lên được. Chị Murthu thú thật với phóng viên nhà báo: "Thật là khó chịu kinh khủng khi mà đi ra đường thì đầu mình ba hồi trĩu về phía trước, lúc thì ngặt nghẽo ở bên phải, khi thì ngặt nghẽo ở bên trái. Tuy nhiên cho dù chồng con chúng tôi có đuổi chúng tôi ra khỏi nhà, chúng tôi cũng sẽ không bao giờ máng những vòng ấy vào cổ trở lại.

Không có nhận xét nào: