Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2007

Con Dế To Nhất Thế Giới


Tại nước Chí Lợi (Chile), gia đình kia có con dế dài 3 thước Anh (3 feet) và nặng 60 cân Anh (60 lbs) với cái miệng có thể cắn đứt cánh tay người ta. Dân bản xứ gọi là "pulkiloms" và tuy trông dữ dằn như vậy nhưng lại rất hiền và trở thành con thú tốt trong nhà (good pet).

Con dế này đã tạo ra tình trạng ồn ào tại Chí Lợi vì một số nhà sinh vật học phản đối việc nuôi con dế này tại nhà. Nhà sinh vật học Gulliam, đã nghiên cứu sinh vật 20 năm, nói rằng nếu nuôi con dế này tại nhà là một sự lầm lẫn vì trông nó có vẻ hiền đấy nhưng khi có phản ứng bất thường thì sẽ có tại họa. Nhưng Jorge Baraka nuôi ba con dế lớn này tại nhà lại phản đối: "Thật là điên khùng. Chúng không có gì nguy hiểm cả mà nó cũng thân thiện với người ta như chó, mèo vậy. Tất cả trẻ con hàng xóm đều đến chơi với con dế mà có sao đâu. Có nó tất cả những loại thú dữ khác như rắn rết không giám bén mảng đến nhà. Chúng tôi không bị phiền nhiễu gì cả. Suốt ngày nó chỉ nằm dưới gầm bàn gầm ghế mà thôi".

Con dế vĩ đại này thường thấy ở trong rừng và chỉ mới được khám phá vài năm gần đây từ năm 1995. Bây giờ có du khách Mỹ trả $800 một con để mang về làm con vật trong nhà (pet). Một người Pháp trả $22000 đô la một con kể cả tiền chuyên chở để mang về Pháp.

Nhưng nhà sinh vật học Gulliam vẫn nói: "Tôi ước mong mọi người hãy nghe tôi: Loại côn trùng vĩ đại này không phải là con vật có thể để ở quanh quẩn với người ta được. Tôi đã biết được rằng trẻ em đã bị nó cắn, tuy nhẹ, nhưng một ngày nào đó sẽ bị nó cắn nặng hơn nữa".

Không có nhận xét nào: