Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2007

Sao "Ta" Đua Sao "Tây" Cởi Chuồng

Như một xu hướng tất yếu của thời đại, nhiều nghệ sĩ từ trẻ đến già, từ Đông sang Tây không giấu giếm ý muốn khoác lên mình tấm áo “sexy”. Họ được hai chữ “nổi danh” còn người xem được một phen “mãn nhãn”.

Sexy = Nude = Hở
Để chứng minh mức độ sexy của bản thân, các sao của bầu trời Tây thường chọn cho mình một phương thức khá táo bạo đó là “nude”.

Chẳng phải bị chụp lén, quay lén, các nghệ sĩ giờ tự nguyện phơi bày cơ thể của mình trên báo, phim ảnh với những lý do vô cùng “hợp lý”: muốn giữ lại khoảnh khắc có bầu của Britney Spears hay Maggie Q, hay kỉ niệm sinh nhật lần thứ X, Y, Z của bản thân và cả đặc biệt như Daniel Radcliffe, nude trên sân khấu để chứng tỏ “mình đã lớn, thoát được cái bóng của Harry Potter”.

Tần suất xuất hiện những bức ảnh “mời chào” này dày đặc trên các tờ báo Tây rồi những thông tin câu khách như “diễn viên A, B sẽ nude trong bộ phim sắp tới” xuất hiện nhanh nhản. Chưa bao giờ, showbiz quốc tế lại nhộn nhịp “tình nguyện viên nude” như thời điểm hiện tại.

Tây rồi lại sang Đông. Châu Á luôn tỏ ra mình không bao giờ kém cạnh các bạn đồng nghiệp, rằng ta đây đang theo kịp thời đại.

Daniel Radcliffe chụp ảnh nude để quảng bá cho vở kịch đầu tay Equus của mình.

Hàn Quốc - đất nước đi đầu trong phong trào showbiz châu Á cũng đã tự sexy hóa đội ngũ diễn viên ca sĩ của mình.

Mấy năm trước xem phim Hàn Quốc, cao trào của tình yêu đôi lứa cũng chỉ dừng lại ở chữ "kiss" (hôn), nhẹ nhàng mà làm mê đắm con tim của hàng triệu người yêu phim Châu Á. Nhưng mọi thứ có vẻ cần thay đổi để theo kịp trào lưu gợi cảm chóng mặt của thế giới. Phim Hàn Quốc giờ mạnh bạo hơn, áp dụng triệt để kĩ thuật “khoe thân” để thu hút khán giả đến rạp.

Mỗi bộ phim mới là một bước tiến mạnh bạo của diễn viên cũng như đạo diễn Hàn Quốc đến ngưỡng cửa “sexy”. Scarlett Letter với rất nhiều cảnh khỏa thân của diễn viên nữ chính Lee Eun-ju, những cảnh âu yếm tình tự chỉ thấy trong phim "Tây” ở Tuyết tháng Tư, Scandal, Happy End và Hypnotized…

Rồi đến đội ngũ ca sĩ từ nam đến nữ đều có thể “đốt cháy” sân khấu với những trang phục siêu ngắn, siêu mỏng và những vũ điệu bốc lửa, đầy gợi tình giống như Lee Hyori, Ivy, Chae Yeon hay Bi, Se7en, Kang Ta…

Phim Scarlett Letter với rất nhiều cảnh khỏa thân.

Còn ở Việt Nam, các nghệ sĩ cũng muốn chứng tỏ mình có thể sexy không khác gì các diễn viên, ca sĩ nước ngoài. Xuất hiện trên sân khấu với những chiếc váy ngắn “kinh hồn”, hở trên hở dưới, rồi những phát ngôn gây sốc kiểu: “tôi muốn trở thành biểu tượng sexy" hay "muốn trở thành biểu tượng sexy mà không được", rồi "tôi sexy từ trong máu”...

Phim Việt, một hành trình dài để thoát khỏi những ngượng nghịu khi phải đóng cảnh “sex”. Giờ các diễn viên có thể sẵn sàng “nude”, “cởi”, “hở” vì… nghệ thuật mà không phải đắn đo suy nghĩ.

Sexy xấu hay không xấu?
Tạo hóa ban cho con người những đường cong tuyệt mĩ, nếu biết khai thác chúng một cách khéo léo sẽ tạo cho nữ diễn viên, ca sĩ một phong cách sexy mà không hề gây phản cảm cho khán giả.

Ở phương Tây, khi chụp ảnh nude bao giờ các nghệ sĩ và các nhiếp ảnh gia cũng tạo cho mình một phong cách riêng, vừa quyến rũ lại độc đáo, không quá “thô tục”. Ảnh của Britney hay Christina Aguilera trên các tờ tạp chí của Mĩ rất cuốn hút khiến cho người xem phải trầm trồ khen ngợi, trông họ chẳng có gì là đang “phơi bày” một cách vô tội vạ.

Châu Á thì Lee Hyori là một ví dụ, cô trở thành biểu tượng “gợi cảm” của phụ nữ Hàn Quốc, với những vũ điệu bốc lửa và phong cách ăn mặc quyến rũ. Làn da nâu bóng và thân hình chắc khỏe, cô đánh đổ hình tượng những thiếu nữ mong manh yếu đuối, mang lại cho nhạc Hàn một làn gió mới. Sau Lee Hyori, có một loạt các diễn viên ca sĩ bắt chước phong cách sexy của cô và cũng đã được khán giả rất yêu mến như Ivy, Chae Yeon, Mina..

Phim Việt Nam bây giờ cũng không "tiếc" vài cảnh đóng nóng bõng (trong phim Đẻ mướn).

Thực ra “gợi cảm” hay “sexy” chỉ là hình tượng được các ca sĩ diễn viên dựng lên để đem lại tên tuổi cho mình. Trong một năm tính ra có đến hàng chục nhiều khi lên đến hàng trăm những cuộc bầu chọn lớn nhỏ dành cho ca sĩ, diễn viên gợi cảm nhất từ Hàn Quốc, Trung Quốc đến Anh, Pháp, Mỹ… Tuy nhiên, mỗi người có cách nhìn về sexy rất riêng, nên nhiều khi với người này đó là đẹp, là quyến rũ nhưng với người khác đó là “chướng tai, gai mắt”.

Điển hình như gần đây Lee Hyori đã bị báo chí chỉ trích là ăn mặc kiệm vải cùng những màn nhảy múa đầy khơi gợi nhưng với các fan hâm mộ họ khẳng định: “Chúng tôi thích phong cách hiện tại của Lee Hyori”.

Nhiều người cho rằng phong cách ăn mặc của Thu Minh - cô ca sĩ từng tuyên bố: "Sexy là thương hiệu của tôi", và cũng khối người cho đó là “dung tục” không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

Ca sĩ Thu Minh từng tuyên bố: "Sexy là thương hiệu của tôi".

Diễn cảnh sex trong phim là cả một nghệ thuật chứ không hề rẻ tiền như mọi người vẫn nghĩ. Để có được những cảnh yêu đương ngọt ngào, và những giây phút thăng hoa cảm xúc trên màn ảnh các diễn viên đều phải hết mình hi sinh vì nghệ thuật. Chỉ cần một lỗi nhỏ, chúng sẽ phá vỡ một câu chuyện tình hay phá hỏng một bộ phim, tệ hơn nữa là hạ thấp tài năng của người nghệ sĩ.

Có thể khẳng định rằng để “sexy” cũng dễ chút nào, không phải cứ “nude” cứ “hở” là sexy.

Những Chuyện Tình của Thành Long

Thành Long từng nói: “Tôi phong lưu, nhưng không phải là kẻ hạ lưu” hoặc “Tôi đa tình nhưng không phải là kẻ gạt tình” và những người con gái xuất hiện trong cuộc đời của Thành Long có thể nói… vô số kể!

Vào ngày 7 tháng 4 năm 1954 tại Hong Kong, một bé trai bụ bẫm đã ra đời, được đặt tên là Trần Cảng Sinh. Cậu bé lớn lên rất khỏe mạnh, được người cha dạy môn võ Hồng quyền.

Lớn thêm được mấy tuổi, cậu tỏ ra là một đứa trẻ có cá tính và rất gan lì, khiến cha cậu phải đưa cậu tới một trường học nghề. Năm 1979, mọi người bắt đầu biết đến một tài năng võ thuật có đôi mắt nhỏ và cái mũi to tên Thành Long. Suốt 28 năm sau đó, mọi người không chỉ quen thuộc với tài năng võ thuật, mà còn biết đến một khả năng khác nữa của anh ta là... quen nhiều bạn gái!

Vào nghề biểu diễn và thành tài
Năm bảy tuổi, cậu bị cha đưa đến Học viện Hí kịch Trung Quốc, và được thầy giáo đặt cho nghệ danh là Nguyên Lâu.

Nhưng chỉ hai tháng sau, Nguyên Lâu đã muốn thôi học. Bố cậu là một người Sơn Đông mạnh mẽ và nghiêm khắc nên nhất quyết buộc con trai phải theo ý mình.

Nửa năm sau, với vở kịch Đại tiểu hoàng thiên bá, Nguyên Lâu lần đầu tiên được diễn kịch. Trong khóa học của cậu, có rất nhiều bạn đồng môn vì không chịu được cực khổ đã phải bỏ học. Kết thúc khóa học mười năm chỉ còn lại duy nhất một mình cậu.

Sau đó, cha mẹ của Nguyên Lâu di cư sang châu Âu. Lúc đó cậu 15 tuổi, làm công việc hướng dẫn võ thuật. Mẹ cậu đã rất nhiều lần khuyên không nên tiếp tục làm nghề đóng kịch nữa nhưng cậu vẫn kiên trì theo con đường mình đã chọn để hy vọng một ngày nào đó sẽ được làm chỉ đạo võ thuật.

Không lâu sau, một số đạo diễn phát hiện ra tài năng của Nguyên Lâu và anh bắt đầu công việc trợ lý chỉ đạo võ thuật.

Trong một lần hợp tác làm ăn, cậu gặp Tần Tường Lâm và kết làm bạn hữu, đồng thời quen với anh em Trần Tự Cường. Khi trở thành diễn viên chính, cậu đổi tên thành Trần Nguyên Long.

Năm 17 tuổi, Nguyên Long tham gia bộ phim Tân tinh võ môn và không ngờ làng điện ảnh Trung Quốc đã có một ngôi sao mới. Từ đó anh đổi tên là Thành Long.

Năm 1979, đạo diễn Viên Hòa Bình - một bậc thầy phim võ thuật đã mời Thành Long hợp tác trong phim Xà hình điêu thủ và phim này đã gặt hái được thành công vang dội. Đến phim Túy quyền, Thành Long đã khẳng định tên tuổi của mình với thế giới.

Thành Long luôn tự mình đóng những pha hành động nguy hiểm mà không cần người đóng thế. Trên người anh, từ đầu đến chân không chỗ nào là không có vết sẹo. Ngày 7/9/1975, Thành Long bị một tai nạn ngoài ý muốn và nguy hiểm đến tính mạng trong khi đang quay bộ phim Long huynh hổ đệ.

Trải qua một cuộc phẫu thuật, nghỉ được một ngày, anh được chuyển đến một bệnh viện ở Mỹ để kiểm tra lại toàn bộ cơ thể. Mất rất nhiều máu, huyết áp hạ rất thấp, vậy mà anh hồi phục rất nhanh, nằm ngoài dự đoán của bác sĩ.

Ngày 7 tháng 4 năm 1983, nhân kỷ niệm lần sinh nhật thứ 29 của Thành Long, Lâm Phụng Kiều đã vui vẻ cắt bánh cùng Thành Long. Đây là lần đầu tiên, hai người xuất hiện trước công chúng với tư cách là hai “kẻ yêu nhau”, nhưng trên thực tế, Lâm Phụng Kiều đã sinh ra cậu con trai của Thành Long - Tổ Danh vào năm 1982…! Con trai của Thành Long là Tổ Danh, 3 tuổi.

Thành Long, Lâm Phụng Kiều.

Một ngày năm 1981, Thành Long đã gặp và làm quen với Lâm Phụng Kiều tại một tiệm cơm. Tháng 5 năm 1981, Lâm Phụng Kiều đến Hong Kong nghỉ đúng lúc Thành Long cũng đang có mặt tại đây.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, hai người gặp lại nhau. Hôm đó, Thành Long nói thao thao bất tuyệt, còn Lâm Phụng Kiều thì yên lặng ngồi nghe. Thành Long nói: “Tôi làm không có thời gian để yêu! Mỗi ngày có bốn vệ sĩ đi cùng, tối đến họ ngủ trong phòng, tôi ngủ ở ghế sofa. Có ai thích yêu một người như vậy không?”.

Lâm Phụng Kiều đáp: “Giữa nam, nữ còn cần có duyên phận nữa”. Nhân lúc Lâm Phụng Kiều đi rửa tay, Thành Long nói với nhà báo: “Cô ấy đẹp và dịu dàng hơn so với những gì tôi tưởng tượng”.

Còn trả lời câu hỏi có ấn tượng gì về Thành Long, Phụng Kiều nói: “Anh ấy là một người rất tốt, rất chín chắn, không kiêu ngạo, giỏi võ thuật mà lại còn say mê điện ảnh. Thật là rất khó có người như vậy”.

Tháng 12 năm đó, con trai của Thành Long - Tổ Danh ra đời nhưng Thành Long giấu kín sự việc này. Tháng 4/1986, phóng viên tạp chí Minh Châu vô tình gặp Lâm Phụng Kiều tại một quán ăn trong Công viên Hải Dương đang ngồi cùng hai người phụ nữ và hai đứa bé, trong đó một bé giống Thành Long như đúc.

Khi biết được phóng viên báo chí đang giữ những tấm ảnh này, Thành Long yêu cầu không đăng báo, lo việc công khai sẽ ảnh hưởng đến Tổ Danh.

Về chuyện này, Thành Long thú nhận: “Khi bạn gái tôi (Lâm Phụng Kiều) có thai, tôi nghĩ mình chưa kết hôn thì sao để cô ấy trở thành một bà mẹ được. Tôi lại thường xuyên đi đóng phim, không thể chăm sóc cho gia đình mà công việc lại khá nguy hiểm. Vì thế, tôi đề nghị cô ấy phá thai nhưng…”.

Nghe người khác nói rằng Tổ Danh rất muốn anh đến đón nó sau giờ tan học, một hôm Thành Long dành một chút thời gian rảnh rỗi đến trường để đón con, nhưng đến khi tất cả học sinh ở trong trường ra về hết mà vẫn không thấy Tổ Danh đâu.

Về sau khi hỏi Tổ Danh, cậu bé trả lời rằng: “Bố ơi, trường mà bố đợi là trường tiểu học, nhưng con đã lên trung học rồi mà”.

Những mối tình tai tiếng
Một lần, Thành Long chỉ vào tấm hình chụp một cô gái và cho phóng viên biết: “Đây là bạn gái đầu tiên của tôi”.

Đó là một cô gái khoảng 15 tuổi, tết bím nhỏ, mắt to, khuôn mặt tròn trịa, có một vẻ đẹp thuần khiết. Anh chỉ vào một bức hình khác: “Đây là bạn gái thứ hai của tôi”. Anh thú nhận: “Các cô gái tự động đánh nhau vì tôi”.

Anh cũng bộc lộ rằng: đã từng có vị hôn thê là người Hàn Quốc, sắp kết hôn nhưng… vì Thành Long ngày càng nổi tiếng nên cuộc tình này cũng theo gió bay đi.

Tiếp đến, anh quen với một cô gái người Mỹ. Để Thành Long có thể nói tiếng Anh một cách sành sỏi, cô ấy không cho người khác nói tiếng Hoa với anh, còn xen cả vào việc của anh. Anh không còn nhẫn nại với cách xử sự của cô ấy và hai người đã chia tay nhau.

Đến tháng 12/1978, anh đã yêu một diễn viên tên là Mễ Tuyết, người đóng vai Hoàng Dung trong bộ phim ăn khách Thần điêu đại hiệp.

Minh tinh Mễ Tuyết.

Hồi đó, phải sang Đài Loan đóng phim, hầu như ngày nào anh cũng gọi điện thoại về để nói chuyện với Mễ Tuyết. Khi có người trở về Hong Kong anh đều nhờ gửi cho Mễ Tuyết hai gói đậu đỏ ngào đường - thứ quà vặt Mễ Tuyết rất thích ăn.

Mãi 27 năm sau, trong một lần phỏng vấn, Thành Long mới thẳng thắn nói rằng: “Nếu trước đây biết suy nghĩ thì tôi đã lấy Mễ Tuyết, Đằng Lệ Quân hay rất nhiều người khác rồi. Tiếc là tôi chỉ biết ngoảnh mặt bỏ chạy thôi”.

Thành Long và Đằng Lệ Quân yêu nhau năm 1979. Tháng 2 năm đó, Đằng Lệ Quân dùng hộ chiếu giả nhập cảnh vào Nhật nên bị trục xuất. Cô liền bay sang Los Angeles học tập! Tháng 12 cùng năm, Thành Long đến đó quay phim và gặp Đằng Lệ Quân.

Anh hay đến công viên chạy bộ với Lệ Quân vào buổi sáng, khi rảnh thì đến ăn tối với cô. Nhưng Lệ Quân lại chỉ xem Thành Long như em trai vì anh thua cô hai tuổi. Tháng 5 năm 1995, Đằng Lệ Quân tạ thế ở nơi đất khách quê người. Lúc đó Thành Long mới thẳng thắn thừa nhận rằng hai người đã từng yêu nhau.

Năm 1981, người con gái quan trọng nhất đời Thành Long là Lâm Phụng Kiều xuất hiện. Cô là người sống bên cạnh anh suốt đời, nhưng hoàn toàn không làm thay đổi được bản tính của anh.

Năm 1985, khi đóng phim Long huynh hổ đệ, Thành Long có tình cảm riêng với Quan Chi Lâm. Tháng 11 năm đó, có người tận mắt thấy Thành Long và Quan Chi Lâm hôn nhau trong xe.

Đó là lần Thành Long lên máy bay bay từ Hong Kong sang Philippines, Chi Lâm đi tiễn nên… có hôn một cái! Dù yêu Thành Long, cô vẫn khẳng định: “Tôi và anh ấy sẽ không có tương lai, không có kết quả”.

Minh tinh Quan Chi Lâm.

Tháng 10-1999, trong giới giải trí đồn hà rầm tin Ngô Ỷ Lợi (Elaine) chưa kết hôn đã có thai, mà Thành Long chính là cha của đứa nhỏ. Cuối cùng, Ỷ Lợi đã thừa nhận đứa con trong bụng là của Thành Long. Nhưng cùng với sự việc “con rơi của Thành Long” nổi lên, mối quan hệ của họ cũng chấm dứt.

Thừa nhận sai lầm
Có lần, từ Singapore về Hong Kong, Thành Long đã mở một cuộc họp báo với giới truyền thông nhằm thanh minh với một thái độ nghiêm túc: “Tôi đã sai. Tôi đã làm sai một việc mà rất nhiều đàn ông trên thế giới hay làm sai. Tôi có thể nói đó là sự ham chơi nhất thời.

Tôi xin lỗi gia đình tôi, nhưng tôi cũng đau khổ… Cô ấy (Lâm Phụng Kiều) luôn ủng hộ tôi suốt bao nhiêu năm nay và bây giờ cũng vẫn ủng hộ tôi. Vợ tôi đã tha thứ cho tôi, con trai cũng đã hiểu cho tôi. Xin mọi người tha thứ, xin đừng làm phiền họ…

Nếu như đứa bé là con của tôi, tôi nhất định sẽ có trách nhiệm với nó. Sau khi đứa bé ra đời, cũng đừng quấy rối nó, hãy để cho nó có tuổi thơ êm đẹp…”.

Ngày 9 tháng 11 năm 1999, “con gái của Thành Long” cất tiếng khóc chào đời, được đặt tên là Ngô Trác Lâm (Etta), do Ngô Ỷ Lợi tự nuôi dưỡng.

Minh tinh Ngô Ỷ Lợi.

Để con gái không phải sống trong cảnh bị làm phiền bởi giới săn tin, Ngô Ỷ Lợi đã chuyển đến Thượng Hải từ tháng 6/2002. Etta hoạt bát hiếu động, dù không được gặp cha nhưng tính cách lại giống Thành Long y hệt. Giờ Etta đã tám tuổi, năm học này lên lớp ba.

Sau đó, tin đồn thất thiệt về Thành Long đã giảm hẳn. Nhưng đến tháng 4 năm 2001, khi đóng chung với Chương Tử Di trong bộ phim Giờ cao điểm II, lại có tin đồn anh đánh nhau với con trai Tổ Danh để tranh giành bạn gái.

Có tin đồn là Tổ Danh và Chương Tử Di cãi nhau một trận tại Mỹ. Thế rồi, vào ngày 7 tháng 4, trong tiệc mừng sinh nhật lần thứ 47 của Thành Long, Chương Tử Di lại xuất hiện, đút nho cho Thành Long ăn, còn đưa tay hứng những hạt nho mà Thành Long nhả ra.

Minh tinh Chương Tử Di.

Cô không mua quà tặng cho Thành Long, xem mình chính là một món quà. Thành Long nắm tay, ôm eo Tử Di… Hôm đó không ít người đã chúc mừng anh, kể cả đàn chị Mai Lan Phương, nhưng mọi chú ý đều đổ dồn về phía Chương Tử Di…

Phim Ướt Át Có Lôi Cuốn Khách (?)

Bộ phim Last Tango In Paris của đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci.

Các nhà làm phim có mạnh dạn thêm vào những cảnh nóng bỏng để thu hút khán giả đến rạp hay không? Câu trả lời đối với điện ảnh Hollywood là: Không!

Lịch sử kiểm duyệt "cảnh
nóng" ở Hollywood...

Khác với suy nghĩ của nhiều người cho rằng phim ảnh Hollywood tràn ngập những cảnh gợi cảm nóng bỏng, thời kỳ đầu tiên của nền điện ảnh này nghiêm cấm tất cả những cảnh nóng bỏng, khoả thân và bạo lực. Hội đồng kiểm duyệt được hình thành với những luật lệ rất nghiêm khắc.

Chính điện ảnh châu Âu đã gây ảnh hưởng lớn đến vấn đề kiểm duyệt tại Hollywood: Các nhà làm phim đã chứng minh rằng khoả thân và tình dục trên màn ảnh là không đơn giản vì lợi nhuận mà còn là nghệ thuật. Những tên tuổi lớn của diện ảnh châu Âu, mà đáng chú ý nhất là đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci với bộ phim cực kì nóng bỏng (so với thời điểm lúc bấy giờ, một nữ diễn viên khoả thân đi lại trước ống kính) Last Tango In Paris (1972), đã đem đến thay đổi lớn cho điện ảnh.

Thế nhưng các nhà quản lý xã hội không đồng tình để những pha nóng bỏng này xuất hiện trước mặt con trẻ. Ngành công nghiệp Hollywood dần hình thành một hệ thống đánh giá kiểm duyệt với việc phân loại lứa tuổi khán giả được xem phim.

Hệ thống kiểm duyệt trên thế giới

Hầu như các nước có nền điện ảnh tiên tiến đều xây dựng hệ thống kiểm duyệt phim ảnh theo phân loại lứa tuổi khán giả. Các nước châu Á cũng gắt gao về hệ thống kiểm duyệt này. Mới đây Trung Quốc cũng bắt đầu xây dựng hệ thống phân loại khán giả theo lứa tuổi.

Ở Hàn Quốc, hệ thống kiểm duyệt này tương tự như ở Hoa Kỳ nhưng khác một điểm: Ở Mỹ cho phép trẻ em dưới tuổi quy định vào xem nếu có sự đồng ý và giám hộ của phụ huynh hoặc người bảo hộ, còn ở Hàn Quốc thì không. Ở Singapore cũng tương tự, ngoài ra còn có cả mức độ nghiêm cấm dành cho những bộ phim không được nhập cảng vì có nội dung gây tranh cãi.

Hệ thống đánh giá phim ảnh ở Hollywood là một hệ thống do những người tình nguyện sáng lập, được hội điện ảnh Hoa Kỳ và Hội chủ rạp Quốc Gia Hoa Kỳ tài trợ. Nhằm cung cấp cho phụ huynh những thông tin quan trọng về phim ảnh để họ có thể quyết định cho con mình xem hay không. Tiêu chí đánh giá dựa trên chủ đề phim, ngôn ngữ trong phim, hình ảnh trong phim, bạo lực, khoả thân, tình dục và việc sử dụng ma tuý.

Khác nhau gì giữa "cảnh nóng nghệ thuật" và "phim con heo"?

Điểm khác biệt lớn nhất giữa những cảnh "nóng bỏng nghệ thuật" và một phim con heo thông thường chính là nội tâm nhân vật. Chẳng hạn trong phim Last Tango In Paris, nam diễn viên Marlon Brando thủ vai một người đàn ông bị mất vợ bị lôi cuốn bởi những nét đẹp trong trẻo của cô gái xuân thì. Những cảnh ân ái của họ thể hiện sự dồn nén trong cả hai con người, cả nỗi đau lẫn niềm hạnh phúc.

Trong bộ phim Unfaithful, cảnh hạnh phúc êm đềm giữa nữ nhân vật chính và chồng cô đối lập với những cảnh nóng bỏng cuồng si giữa cô và một chàng trai mới quen ngoài đường để cho thấy tâm hồn người phụ nữ rất mong manh, dễ bị "gió cuốn bay" trước những cám dỗ không thể cưỡng lại được. Dĩ nhiên, những cảnh phim này luôn gây tranh cãi kịch liệt, Bởi "nghệ thuật" hay "khiêu dâm" còn tuỳ thuộc vào góc nhìn của người thưởng ngoạn.

Hollywood ngày một "ngán ngẩm" tình dục

Một trong những yếu tố tác động lớn đến sản xuất phim của Hollywood chính là doanh thu. Giới làm phim sẵn sàng làm bất kì điều gì có lợi cho kinh tế cho tác phẩm điện ảnh của mình. Trong khi đó, MPAA (Hiệp hội phân loại đánh giá phim Hoa Kỳ và bỏ phiếu đánh giá) ngày một thắt chặt việc kiểm duyệt và bảo vệ cho con em họ tránh xa tình dục và bạo lực trên phim.

Bộ phim The People vs. Larry Flynt.

Chính vì lẽ đó Hollywood chẳng còn "ham muốn" với việc chêm vài ba cảnh nóng bỏng vào phim vì kiếm thêm chẳng bao nhiêu khách nhưng lại mất đi một lượng lớn khán giả dưới tuổi quy định được vào xem. Các bộ phim gây xôn xao về những pha nóng bỏng đều thất bại thảm hại về doanh thu như Striptease (sau phim này thì sự nghiệp của Demi Moore cũng tuột dốc thê thảm), Showgirls, Crash, The People vs. Larry Flynt, Original Sin và The Brown Bunny.

Các nhà sản xuất phim Hollywood rút ra một chân lý: Khán giả không ra rạp xem phim vì trong phim có cảnh sex. "Họ thấy khó chịu khi xem những pha nhạy cảm này", Giám đốc điều hành đối ngoại của Universal Pictures, Michael Moses phát biểu. Còn nhà làm phim Tom Pollock thì bình luận: "Khán giả xem phim để giải trí, để khóc, để cười, để khiếp sợ chứ không phải để hưng phấn trong chuyện tình dục".

Cách đây 14 năm, Sharon Stone bất ngờ trở thành "quả bom tình dục" khi xuất hiện trong phim "Bản năng gốc", một phim hình sự có những pha nóng bỏng chết người. Mới đây, Sharon Stone nỗ lực tìm lại hào quang xưa khi bắt tay vào thực hiện phần hai bộ phim này, với chiến dịch quảng bá rầm rộ về chuyện cô sẵn sàng khoe hết dù đã gần 50! Thế nhưng khi lần đầu chiếu thử các nhà sản xuất đã quyết định cắt rất nhiều cảnh "nóng" trong phim nhằm có thêm một lượng khách.

"Bản năng gốc 2" không phải là phim duy nhất gần đây bị các nhà sản xuất cắt bớt những cảnh nóng. Cảnh khoả thân của Katie Holmes trong phim "Cám ơn đã không hút thuốc" cũng bị cắt mất khi chiếu. Rất nhiều phim Hollywood đã từ chối việc đưa các scene nóng lên màn bạc.

Các nhà làm phim mới đề cập đến tình dục ở một khía cạnh khác: Giới trẻ đối diện với tình dục ra sao?

Các nhà làm phim độc lập không phụ thuộc vào doanh thu. Họ muốn thể hiện cái tôi và những thông điệp họ ấp ủ lâu nay. Rất nhiều bộ phim của thế hệ đạo diễn trẻ đề cập đến vấn đề tình dục trẻ vị thành niên. Chẳng hạn như phim Me and You and Everyone We Know (2005), nữ đạo diễn Miranda July kể cho khán giả câu chuyện về hai anh em trai 14 tuổi và 7 tuổi "chat sex" với một phụ nữ!

Bộ phim The Dreamers của đạo diễn Bernardo Bertolucci.

Gây chú ý hơn cả là bộ phim The Dreamers (2003) của đạo diễn Bernardo Bertolucci. Xoay quanh cuộc gặp gỡ của một thanh niên Mỹ và cặp song sinh người Pháp ở Paris năm 1968, phim xoay quanh sự khác biệt về chính trị, nghệ thuật và tình dục của giới trẻ Mỹ và châu Âu trong những năm tháng biến động.

Bộ phim gây sốc bởi những cảnh yêu đương rất phóng khoáng giữa 3 nhân vật chính, được quay rất đẹp, ấn tượng, mang nhiều lớp ý nghĩa. Mặc dù các phim này đề cập đến trực tiếp, thẳng thắn về vấn đề tình dục nhưng các nhà làm phim không khai thác yếu tố này để câu khách mà trái lại, họ muốn đánh động xã hội về tình trạng trẻ em ngày nay đang "lớn nhanh" so với tuổi của chúng.

Châu Âu "thản nhiên"

Trong khi Hollywood rất e dè với những pha nóng bỏng vì sợ ảnh hưởng doanh thu thì các nhà làm phim châu Âu chẳng e dè với những cảnh khoả thân và tình dục. Đã rất nhiều khán giả ói mửa lẫn bạo động khi xem một số bộ phim được goi là "nghệ thuật kiểu châu Âu" như: All things fair (1995, đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, xoay quanh một cô giáo quyến rũ cậu học trò 15 tuổi ngay trước mặt chồng mình), The Piano Teacher (2001 - giải Nam Nữ diễn viên chính xuất sắc, xoay quanh một nữ giáo viên dạy dương cầm có "thú vui thể xác" khác thường với những nam học sinh của mình)...

The Piano Teacher.

Đối với các nhà làm phim châu Âu, dường như khoả thân và những cảnh ái ân chỉ đơn thuần là một cuộc sống đời thường được lên phim, không nhằm mục đích câu khách hay thương mại. Hiển nhiên như nó phải diễn ra. Ở một tầm cao hơn, nó phản ánh tâm trạng con người, những trăn trở trong cuộc sống, những giằng xé, đau khổ và hạnh phúc.

Châu Á không còn e dè

Với điện ảnh châu Á, nhìn tình dục với góc độ vừa nóng bỏng, vừa gai góc. Châu Á không còn e dè và nhiều ẩn số về nét đẹp xác thịt. Sự nóng bỏng ấy không xấu xa, không thấp hèn. Nhưng nếu nhìn ở góc độ khe khắt, những hình ảnh thừa da thiếu vải đó đang làm mất dần đi giá trị độc tôn từ trước đến nay của người châu Á: Sự kín đáo. Điện ảnh Hàn Quốc trong vài năm gần đây được xem là tiêu biểu trong trào lưu khai thác "cảnh nóng".

Nhưng sự khai thác tình dục trong phim Hàn táo bạo đến mức choáng váng. Có cả những bộ phim mà tình dục được lạm dụng đưa vào không chút dè dặt, cùng với một cốt chuyện hết sức suy đồi: Một cô gái đi tìm niềm vui xác thịt bên một anh chàng, cuối cùng là để... có cảm giác mới hơn, kinh nghiệm hơn cho mối quan hệ của cô với người bạn trai trước.

Bộ phim Untold scandal.

Anh chàng diễn viên điển trai của phim "Chuyện tình mùa đông" gây xôn xao trái tim của các thiếu nữ Nhật, Hàn... trong bộ dạng hiền từ, cặp kính cận, nụ cười trìu mến nhẹ nhàng, nay thoát xác trong Untold scandal. Giới báo chí Trung Quốc đã không tiếc lời khen ngợi... cặp mông của anh trong một cảnh nóng nhất trong phim. Bộ phim này đã góp phần cho khái niệm cũ kỹ về phim cổ trang thay đổi. Những chuyện phòng the và những chuyện được xem là "tế nhị" đã được phơi bày.

Trong bộ phim Tuyết tháng 4, Bae Yong Jun cùng Son Ye Jin tiếp tục đóng những cảnh mặn nồng với một chuyện tình éo le: Hai người vô tình quen trong bệnh viện khi vợ và chồng họ bị tai nạn, và khi phát hiện ra chồng và vợ họ ngoại tình với nhau, cả hai đã... yêu nhau thắm thiết!

Cuộc "Mây Mưa" Phải Kể Ra...

Cuộc "Mây Mưa" Phải Kể Ra...

Tyese Cunningham (tóc đen) và Gemma Storey - hai trong số 5 cô gái gọi chịu lộ diện và kể lại cuộc vui ở nhà Ronaldo.

"Tôi quặp chân vào eo Nani và hôn. Ngay bên cạnh, Ronaldo cũng đang quấn lấy Gemma", một trong 5 cô ả có mặt ở cuộc thác loạn tại nhà ngôi sao MU tuần trước, kể lại. Hai trong số những người này mới đây đã xuất hiện trên các tạp chí.

Tối muộn hôm đó, Tyese Cunningham phải tiếp một khách hàng. Khi xong việc, cô dự định sẽ đi chơi đâu đó với bạn bè. Nhưng cú điện thoại từ công ty môi giới McKenzie khiến cô quyết định hủy bỏ tất cả. Họ thông báo có một số cầu thủ đang muốn "đổi gió".

"Tôi vội vã bận một cái váy ngắn màu xanh và vàng, bên trong diện đồ lót trắng và đen, cốt để làm nổi lên những vùng hấp dẫn", cô gái người gốc Jamaica kể lại. "Còn tôi, tôi cũng muốn trông mình tuyệt nhất có thể", Gemma nói chen vào. "Ông chủ của chúng tôi bảo nếu làm tốt thì lần sau họ có thể sẽ lại gọi cho chúng tôi".

Cùng với những cô gái khác tên là Hannah, Julia và Brandy-Lee, họ bắt taxi từ Leeds nhắm hướng ngoại ô Manchester. Đi được một quãng dài thì dừng lại. Một chiếc Mercedes xuất hiện, đưa họ đến thẳng nhà Cristiano Ronaldo. Qua nhiều lần cửa, cuối cùng 5 cô gái cũng vào được đến ngôi nhà. Họ đi vào trong phòng khách. Tiền vệ Anderson niềm nở đón họ bằng những nụ hôn lên má. Trong khi đó, Ronaldo vẫn ngồi yên trên ghế sofa và mỉm cười.

Gemma Storey năm nay 20 tuổi.

Ít lâu sau, Nani xuất hiện. Trên người tân binh MU chỉ còn độc một chiếc quần đùi. Anh tiến đến đám con gái và cợt nhả: "Tôi nóng điên lên rồi đây". Các cô gái sau đó được yêu cầu giúp các "khách hào hùng" mở Vodka và nước tăng lực Red Bulls. "Người duy nhất tôi nhận ra là Ronaldo. Tôi hỏi nhà anh có bể bơi không", Gemma nhớ lại.

Ngay sau đó, cô và Tyese trong tình trạng không mảnh vải che thân cùng Ronaldo và Nani bước ra bể bơi. "Qua biểu hiện, tôi có thể đoán là Nani đã thích mình, vì vậy tôi bước đến thẳng chỗ anh ấy", Tyese kể tiếp. "Chúng tôi bắt đầu hôn nhau. Tôi quặp chân vòng qua eo anh ấy. Khi nhìn sang tôi thấy Gemma và Ronaldo cũng đang quấn lấy nhau. Bất giác Ronaldo quay sang ra lệnh cho tôi và Gemma hôn nhau".

Khi hai cô nàng đang "diễn" trò đó thì Ronaldo đứng phắt dậy kéo Gemma vào phòng tắm. "Cô ấy có vẻ như rất thích thú. Tôi có thể nghe rõ tiếng hét của cô ấy vọng ra từ đó", Tyese nhớ lại. Bản thân cô sau đó cũng có những giây phút ân ái với Nani trong phòng xông hơi. Cả hai ở trong đó khoảng 4 hay 5 phút gì đó.

"Họ khiến chúng tôi có cảm giác bị rẻ rúng", Tyese (trái) nói. "Trong suốt cuộc vui, họ chẳng thèm nói với chúng tôi lời nào tử tế".

Sau khi "nghỉ giữa hiệp", các cô gái quay trở lại với cuộc vui. Riêng Tyese lần lượt được cả Ronaldo và Anderson lôi vào "quần thảo" trong phòng. Sau một hồi, gia chủ có vẻ như thấm mệt. Ronaldo bỏ dở cuộc vui lên phòng ngủ. Một người đàn ông liền nói như ra lệnh với các cô gái: "Hãy lấy đồ và biến đi". Sau đó anh ta gọi một người bạn lái xe đưa các cô ả về.

"Buổi làm việc" việc hôm đó, cả 5 cô gái nhận được 2.900 bảng tiền công, và 40 bảng tiền triết khấu do tiền được trả qua thẻ tín dụng. Tổng khoản tiền này không bằng một hóa đơn thanh toán rượu của một cầu thủ, trong một lần đến hộp đêm.