Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2007

Hai Anh Em Ruột Lấy Nhau 80 Năm Vẫn Hạnh Phúc


Dan Habringder và em gái là Paula Habrinder đã làm lễ kỷ niệm năm thứ 80 ngày họ cưới nhau vào ngày 28 tháng 6 năm 1999. Cặp vợ chồng của vùng Appalachian Mountain, tiểu bang West Virginia là cặp vợ chồng già nhất và tình trạng hôn phối bền lêu nhất thế giới. Họ kết hôn năm 1920 thời kỳ ông Woodrow Wilson làm tổng thống Hoa Kỳ. Tình trạng anh em lấy nhau ởi thời kỳ đó của miền núi này xẩy ra là chuyện thông thường. Có cặp lấy nhau từ khi họ 11 tuổi.

Ông cụ Dan năm nay 95 tuổi,lấy em gái 13 tuổi khi ông 14 tuổi, noi: "Chúng tôi không thấy có gì sai quấy cả khi anh em lấy nhau thời đó hay bây giờ cũng vậy. Tôi cảm thấy chúng tôi đã làm một việc đúng vì trong khi biết bao nhiêu cặp vợ chồng bỏ nhau torng cái xã hội này thì vợ chồng chúng tôi vẫn bền chặt bởi vì chúng tôi học hỏi sao có thể sống chung từ khi còn trẻ. Bố mẹ chúng tôi không muốn chúng tôi cãi cọ nọ kia nên chúng tôi có thói quen kính trọng lẫn nhau và chúng tôi kính trọng nhau đến ngày hôm nay.

Sau khi thành hôn năm 1920, Dan và Paula trong coi một tiệm tạp hóa nhỏ trong vòng 50 năm và chỉ đóng cửa vào năm 1970. Lúc đó ông Dan, 64 tuổi, đi làm thợ sửa xe cho tiệm của một người bạn và về hữu năm 1982 ở tuổi 76. Trong cuộc đời của họ có nhiều thăng trầm như thời kỳ khủng hoảng kinh tế của thập niên 1930 và Paula ốm và ho gần chết trong thập niên 1940. Ho có hai con nhưng đều đã chết sớm.
Bà cụ Paula nói: "Giờ thì chúng tôi lúc nào cũng gần nhau. Nhiều đêm chúng tôi ngồi trước cửa nhà nói về những ngày xa xưa cũ. Chúng tôi là hai khách đồng hành dài lâu vì chúng tôi đã bên nhau cả cuộc đời nên có rất nhiều chuyện để ôn lại.

Tôi vẫn nhớ trong đám cưới của tui tôi, họ cho hát bản nhạc "I'll Be With You In Apple Blossom Time" và đó là bản nhạc mà chúng tôi như chỉ dành riêng cho chúng tôi".

Cặp vợ chồng già này đang sửa soạn tổ chức kỷ niệm "hôn nhật" trong nhà dưỡng lão ở thành phố Charleston, nơi mà họ đã ngụ trong 10 năm qua. Cái làng mà họ sinh ra và lớn lên không còn dấu vết nào nữa cả.

Không có nhận xét nào: