Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2007

Nổi Lòng Nữ Hướng Dẩn Du Lịch


Gục lên vai bạn khóc nức nở sau chuyến đi “tua” về, L đã mất tất cả, mất cả đời con gái. Làm guide (hướng dẫn viên du lịch) là một nghề rất “cá kiếm”, song cạm bẫy dành cho nghề này không ít, nhất là đối với các guide nữ.

Nỗi kinh hoàng của
cô bé sinh viên năm 2
L, sinh viên năm 2 khoa Du lịch đã nhảy cẫng và hét lên sung sướng khi nhận được hợp đồng dẫn tour đi biển Đồ Sơn (Hải Phòng) trong 3 ngày của một công ty du lịch ở Hà Nội. So với bạn bè cùng lớp, cô có vốn ngoại ngữ khá “cứng”, cộng với vóc người cao ráo rất phù hợp với chuyên ngành của mình. Bạn bè xúm lại chúc mừng và chờ đợi, “sau khi đi tour về sẽ khao nhóm một bữa ra trò”, như lời L tuyên bố.

Mấy ngày sau đó, các bạn vẫn không thấy L đến lớp, gọi điện thì máy luôn ở tình trạng “không liên lạc được”. Hốt hoảng, nhóm bạn thân của L đến phòng trọ, thấy L đang nằm trên giường, khuôn mặt thẫn thờ, hốc hác và ánh mắt buồn rười rượi.

L gục trên vai các bạn khóc nức nở, cô đã bị hiếp tập thể trong khi đi tour. Qua lời kể đứt đoạn vì những tiếng khóc nức nở, các bạn đã phần nào hình dung ra câu chuyện.

Sau khi làm chuyến đi city tour ở xung quanh Hà Nội, ba ông khách phương Tây rất hài lòng trước vốn hiểu biết về văn hóa cộng với lối nói chuyện rất có duyên của L. Theo hợp đồng, L sẽ có chuyến đi Đồ Sơn trong hai ngày nữa. Và ở đó, điều kinh hoàng nhất đã xảy ra.

Khi đến Đồ Sơn, ba vị khách Tây mỗi người một phòng và họ cũng thuê cho cô hướng dẫn viên của mình một phòng riêng, L sung sướng vô cùng vì sự hào phóng đó. Đang chìm trong giấc ngủ, L bị một vật gì đè nặng lên người. Vùng vằng, giãy dụa để thoát ra nhưng không được, L kịp nhận ra đó là một người đàn ông. Miệng định hét lên nhưng đã bị bàn tay to bè bè bịt lại. Sức lực của L không thể chống chọi lại với sức khỏe của gã đàn ông đó.

L tỉnh dậy khi sau khi nhận biết thủ phạm chính là những vị khách “đáng kính” của mình. Quá đau khổ và tuyệt vọng, L bỏ về.

Bạn bè nghe xong ôm nhau khóc. Họ nhanh chóng đưa L đi bệnh viện.

“Trả giá” cho máu “xê dịch”

Không qua lớp đào tạo về du lịch nào nhưng có vốn ngoại ngữ khá lại có máu “xê dịch” nên đi du lịch là sở thích của H (Sinh viên năm thứ 3, ĐH KT). Do vậy, khi nhận được cú điện thoại của anh bạn hỏi, có muốn dẫn tour không? H đã “Ok” ngay.

Vì đây là lần đi tuor đầu tiên nên H cũng rất run. Cô lên mạng tìm hiểu các thông tin về du dịch và kĩ năng của một hướng dẫn viên. Lịch trình của họ là các thắng cảnh của miền xứ Lạng. Mấy vị khách Hàn Quốc rất hài lòng trước một nữ hướng dẫn viên chu đáo và nhiệt tình như H.

Chuyến đi thăm các thắng cảnh ở huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) dự định trong thời gian một ngày nhưng do nhiều địa điểm nên xẩm tối họ mới đi từ trong rừng ra. Khung cảnh yên tĩnh lại vắng bóng người qua lại đã tạo cơ hội cho các vị khách giở trò bỉ ổi.

H tỉnh dậy khi trời đã gần về khuya. Toàn thân đau ê ẩm, cô đau xót ê chề cho thân phận mình. Cô đã không lường trước được tình huống kinh khủng thế này.

Qua thời gian, L cũng nguôi ngoai dần và vững tin hơn khi hòa nhập vào cuộc sống. Hơn nữa, cô còn tích cực tham gia công tác xã hội và cùng đồng cảm, sẻ chia với những người con gái có hoàn cảnh gần giống với mình.

Gặp L trong một quán cà phê ở gần đường Nguyễn Chí Thanh, thấy sự hoạt bát dần hiện lên trên khuôn mặt của L và ánh mắt đầy sức sống mãnh liệt. “Cái quan trọng của cuộc sống là phải biết vượt lên đau đớn để sống hết mình, trở thành người có ích cho cộng đồng” - L đã tâm sự rất nhiều và cho biết, cô sắp đi du học một khóa về quản lí khách sạn ở Úc.

Còn H vẫn tiếp tục học và thề rằng “sẽ không bao giờ tham gia dẫn tourr nữa” nhưng cô khẳng định “máu xê dịch vẫn chảy trong tim mình”. Cách đây 3 hôm, H gọi điện khoe: “Sắp tới, mình sẽ làm nhân viên tư vấn về du lịch cho chi nhánh công ty của anh trai mình ở miền Nam”.

Lên mạng, vào Google, tìm kiếm các thông tin về sinh viên làm guide. Tôi đã dành trọn một đêm để đọc hết các bài viết đó. Nhưng chẳng có mấy thông tin đề cập đến vấn đề đối mặt với những rủi ro trên đường đi “tua” dành cho các nữ hướng dẫn viên du dịch cả.

Ngọc Yến

Không có nhận xét nào: