Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2007

Vươn Lên Từ Thảm Cảnh

Trang Nguyễn

Vượt lên thảm cảnh của gia đinh với trách nhiệm nuôi năm người em ăn học, một cô gái Việt đã để lại nhiều ấn tượng và sự nể phục của bạn bè khi vừa nhận bằng tốt nghiệp Trường đại học Berkeley.

Người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học.

Đây chính là giây phút chờ đợi của cô Trang Nguyen, 23 tuổi: được công nhận tốt nghiệp Trường đại học Berkeley của tiểu bang California, Hoa Kỳ và là người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học.

Cha mẹ cô Trang Nguyen đã từ Việt Nam tị nạn sang California sau 1975, nhằm mục đích đem lại cho sáu đứa con của họ một đời sống tốt đẹp hơn. Cô Trang Nguyen có được mảnh bằng đại học qua quá trình học tập tại Hoa Kỳ nhưng đây cũng là những phút giây ngọt ngào pha lẫn với niềm cay đắng. Cô Trang Nguyen nói: “Tôi ước gì cha mẹ tôi có mặt tại nơi đây, nhưng dù họ đã ở một nơi xa thì tôi vẫn biết là cha mẹ luôn phù hộ cho tôi. Gần bốn năm về trước tôi đã trải qua một sự kiện khó khăn nhất chưa từng có trong cuộc đời. Tôi đã mất cha mẹ và phải nuôi dưỡng năm đứa em ruột mà tôi không biết phải dựa vào đâu để làm được việc này”.

Cha mẹ của Trang Nguyen đã bị sát hại vào ngày 25.07.2003 trong một vụ cướp tiệm vàng nơi họ làm việc tại Sacramento. Vào lúc đó cô Trang Nguyen mới 20 tuổi và là sinh viên năm thứ hai của Trường đại học Berkeley. Trang Nguyen còn nhớ là đã nhận được cú điện thoại báo tin cha mẹ cô bị bắn. Cô điên cuồng lái xe đến tiệm vàng ở Sacramento, vừa dùng điện thoại di động để muốn biết thêm chi tiết và khi đến nơi côì nhìn thấy các em mình đang kêu khóc. Một thảm cảnh không thể chịu đựng nổi.

Văn phòng cảnh sát quận Sacramento đã phổ biến bảng phác họa chân dung kẻ sát nhân. Nhưng gần bốn năm qua vẫn chưa bắt được tên này. Cô Trang Nguyen nói: “Khi tôi và các em về đến nhà, chúng tôi tự khóa mình trong phòng của cha mẹ tôi và khóc vùi cho đến khi ngủ thiếp đi”.

Cô Trang Nguyen đã sáng tác một ca khúc để tưởng niệm cha mẹ cô và ghi âm nó vào CD. Cô đã tiến về phía trước cùng những đứa em trai và em gái của mình để làm rạng danh cho cha mẹ cô và họ đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ. Cô Trang Nguyen nói: “May mắn thay, tôi có được một số người đã đến với cuộc đời tôi, họ tin tưởng tôi, đặt niềm tin vào tôi, khuyến khích tôi. Và người giúp đỡ tôi nhiều nhất đang ngồi tại bàn này, đó là cô Marjorie.

Quyết không phụ lòng kỳ vọng của cha mẹ

Người dìu dắt cô Trang Nguyen tại Trường đại học Berkeley, cô giáo Marjorie Weingrow, đã giúp cô đi đúng hướng của cuộc đời và cô đã giúp các em cô làm đúng như vậy. Cô Trang Nguyen nói là cô không thể hoàn thành trách nhiệm nếu như không có cô Marjorie Weingrow, người phụ trách chương trình SAGE, cùng với trường đại học giúp đỡ cho cô. Cô Marjorie Weingrow, phụ trách chương trình SAGE nói: “Nhà trường đã cung cấp nhà ở gia đình cho sinh viên Trang Nguyen và điều này rất là tiện lợi vì họ có thể sống chung với nhau trong ba căn phòng. Trang Nguyen đã an tâm vì các em cô đều được đến trường và cô cố gắng theo đuổi việc học đại học. Nay thì cô tốt nghiệp đã với rất nhiều cơ hội để đảm bảo cuộc sống gia đình”.

Vượt lên nỗi đau, Trang đã hoàn thành được kỳ vọng của ba mẹ.

Cô Marjorie Weingrow đã phụ trách chương trình SAGE tại Trường đại học Berkeley từ 8 năm nay. SAGE giúp sinh viên được thành công nhờ vào kinh nghiệm. Đây là một chương trình bao gồm chế độ nội trú tại các cơ sở thương nghiệp nổi bật trong vùng Vịnh California, cung cấp một chương trình đào tạo khả năng lãnh đạo cho các sinh viên xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn. Cô Marjorie Weingrownói: “Các sinh viên làm việc với các người hướng dẫn của họ. Chúng tôi cho họ theo học các lớp về nghề nghiệp và phát triển năng khiếu tại Trường thương nghiệp Haas. Chúng tôi cũng làm việc với các nhà lãnh đạo thương nghiệp trong tất cả mọi lĩnh vực nhằm giúp các sinh viên phát triển tính nhạy bén của họ trong thương trường”. Cô Trang Nguyen nói thêm: “Không phải chỉ có như thế mà còn phải biết giới thiệu cũng như có năng khiếu giao tế. Đối với tôi, việc thực hành và giới thiệu bản thân không thành vấn đề”.

Cô Trang Nguyen và các bạn của cô trong chương trình SAGE hiện nay rất sáng chói và tự tin. Họ đã có sự lựa chọn của họ trong rất nhiều cơ hội. Cô Trang Nguyen sẽ bắt đầu làm việc toàn thời gian tại Ngân hàng Wells Fargo vào mùa hè này và cô biết chắc là cha mẹ cô sẽ rất hãnh diện về cô.

Không có nhận xét nào: