Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2007

Coi Chừng Nghiện... Khiêu Dâm

Nhiều người được chẩn đoán bị nghiện khiêu dâm sau khi đọc sách báo hay xem phim về đề tài này, và họ sẽ tìm cách giải tỏa “bức xúc” ngay lập tức tương tự như các con nghiện ma túy đang thiếu “hàng”...

Một nhóm các chuyên gia đã trình bày trước một tiểu ban của Thượng viện Mỹ rằng có một sản phẩm nguy hiểm mà hàng triệu người Mỹ đang tiêu thụ là sự nghiện ngập phim ảnh và các ấn phẩm khiêu dâm. Tác hại của loại sản phẩm này đối với não có thể so sánh với... cocaine. Một nhà tâm lý học còn khẳng định rằng “việc phơi nhiễm lâu ngày với phim ảnh và sách báo khiêu dâm sẽ kích thích thói quen ưa ngắm nhìn bộ phận sinh dục khác giới, thực hành thông dâm và ác dâm, cũng như lạm dụng tình dục...”.

Rối loạn hành vi
Ước tính hiện có khoảng 420 triệu trang web loại này dành cho người lớn với hàng chữ cảnh báo đầu trang “Cấm trẻ em dưới 18 tuổi!” và hàng chục ngàn tạp chí, sách báo cùng loại. Tuy nhiên, không chỉ có người trưởng thành mà trẻ em cũng rất dễ dàng tiếp cận và “việc thâm nhập rất khó tránh khỏi mỗi khi lên mạng” – chuyên gia liệu pháp tình dục Louanne Cole Weston khẳng định. “Không nghi ngờ gì khi các đối tượng có thói quen này gặp rắc rối trong quan hệ giới tính, mất ngủ, không hoàn thành nhiệm vụ, hờ hững với người yêu... Hậu quả này xuất phát từ triệu chứng “rối loạn hành vi liên quan đến nghiện hình ảnh khiêu dâm” (behavior disorder involving porn addiction)...”.

Nghiện hay tự ép buộc?
Rất khó mô tả sự khác nhau giữa hành vi tự ép buộc hay tình trạng nghiện khiêu dâm. Theo TS Erick Janssen, một nhà nghiên cứu tâm lý hành vi ở Viện Kinsey, việc xác định triệu chứng nghiện này chủ yếu dựa trên mức độ thường xuyên của thói quen ngắm nhìn hình ảnh khiêu dâm hay xem phim sex, “vì khi nói về triệu chứng nghiện khiêu dâm, rất khó mô tả chính xác hình vi để xác định bệnh, nên việc chữa trị như chứng nghiện có thể không mang lại hiệu quả” - ông nói.

Nhiều người tự chẩn đoán mình là người nghiện khiêu dâm sau khi đọc sách báo hay xem phim về đề tài này, chủ yếu là sự rạo rực, thiếu vắng trong và sau khi xem. Chính điều này dễ đưa họ đến việc tìm cách giải tỏa “bức xúc” như tự thỏa mãn nhu cầu (thủ dâm), thông dâm hay lạm dụng tình dục... Tuy nhiên, lĩnh vực tâm thần học lại không có các tiêu chuẩn cho việc chẩn đoán chứng nghiện hình ảnh khiêu dâm. TS Mary Anne Layden, một nhà tâm lý học hành vi ở ĐH Pennsylvania, cho biết có một tiêu chuẩn cũng từng được sử dụng để chẩn đoán vấn đề này như một trò chơi bệnh lý, tương tự việc lạm dụng chất kích thích. Hầu hết các chuyên gia về liệu pháp tình dục từng chữa trị chứng nghiện khiêu dâm đều coi các đối tượng này như những thành phần nghiện khác.

Một trong những điểm chính của chứng nghiện này là sự phát triển mang tính chịu đựng hay tự ép buộc với chất gây nghiện (hình ảnh khiêu dâm). Tương tự như cách con nghiện ma túy cần gia tăng liều cao để có được cảm giác mạnh hơn, đối tượng nghiện hình ảnh khiêu dâm cũng có nhu cầu được xem những hình ảnh “hot” hơn, cốt chỉ để có được mức độ kích thích cao hơn so với cảm giác họ đã có lần đầu...

A. Hùng

Không có nhận xét nào: