Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2007

Duy Quang Cưới Ca Sĩ Yến Xuân




Câu chuyện văn nghệ:
LAN MAN THÁNG SÁU


“Tháng sáu trời mưa trời mưa không dứt, trời không mưa anh cố lạy trời mưa”, câu hát phổ từ thơ Nguyên Sa trong bài Tháng Sáu Trời Mưa do Hòang Thanh Tâm với giọng hát Thái Hiền làm nhớ tới những buổi chiều mưa Sài Gòn. Ngô Thụy Miên cũng có phổ bài thơ này và Thanh Lan hát trong cuốn Tình Khúc Ngô Thụy Miên 1 thực hiện trước năm 1975 nhưng bài phổ của Hòang Thanh Tâm thập niên 90 được ưa chuộng hơn.

Hoàng Thanh Tâm bên nước Úc có phổ nhiều bài thơ nổi tiếng của các thi sĩ thành danh VN nhưng chỉ có bài Tháng Sáu Trời Mưa là thành công nhất. Đọc báo trong nước thấy hình đường phố vắng xe vì trời mưa, những tụ điểm ca nhạc vắng khách cũng vì trời mưa, mới chợt nhớ ra trời đang tháng sáu và cũng đã vào những ngày cuối tháng.

Trời mưa dân lao động, dân bán buôn vỉa hè cực khổ vì nước ngập nhiều khu trong thành phố. Sau năm 1975 nhà nước không quản lý nổi chuyện qui họach thành phố lớn nhất nước với khỏang 7 triệu dân cư, xây cất bừa bãi,làm nghẹt cống thóat nước cho nên mỗi lần trời mưa thì chỉ có người nghèo là khổ.

Nhưng trời mưa thì xe cộ bớt chạy và khói xe không có, trả lại bầu trời thóang mát trong lành cho thành phố đang bị ô nhiễm trầm trọng. Cứ nhìn bao nhiêu người ra đường phải đeo khẩu trang, đội mũ, chỉ còn thấy được đôi mắt mới biết rằng cái thú ngắm những cô gái dễ thương trên đường phố đã không còn nữa. Có kẻ đùa rằng con gái Việt Nam bây giờ giống như ở các nước theo đạo Hồi, ra ngòai không ai thấy được mặt mũi ra sao.

Trời mưa cho Sài Gòn không khí thơ mộng, những cơn mưa rào nơi đây thường rất ngắn tạo cơ hội cho những đôi tình nhân trú mưa có dịp tỏ tình.

Duy Quang con trai đầu lòng của Phạm Duy đang có tin vui, sắp cưới cô ca sĩ trong nước tên Yến Xuân. Người vợ đầu tay là Julie đã chia xa lúc anh đến Hoa Kỳ, ngừơi vợ thứ hai làm nghề thẩm mỹ móng tay cho anh đứa con gái rồi cũng ra đi làm chàng ca sĩ buồn tình quay về quê nhà, hợp tác mở quán phở 24 và gặp được người ưng ý. Hình như khó giải thích chuyện tại sao giọng hát Duy Quang vẫn còn truyền cảm mà anh lại gần như thất nghiệp trong nhiều năm khi còn ở quận Cam. Phải chăng từ lúc lập danh qua những ca khúc của bố Phạm Duy viết riêng cho con trai của mình như Thà Như Giọt Mưa, Em Hiền Như Ma Soeur. Duy Quang được xếp vào lọai hát nhạc “Sang”, nhưng rồi anh cũng đã hát nhạc “Sến” chung với Hương Lan thập niên 80 cho nên khán giả không hài lòng? Phải chăng là con người ta có thời vận, có duyên với sân khấu, với khán giả hay có nghiệp với ông tổ ca nhạc, trường hợp Duy Quang là một thí dụ để suy gẫm.

“Tôi xin người cứ gian dối, cho tôi tưởng người cũng yêu tôi…” người viết rất ghét cái câu hát mở đầu của bài Kiếp Đam Mê – nghe nói là lấy ý từ một bài thơ vô danh nào đó. Vì tình yêu là phải chân thật… Nhưng dòng đời trôi qua, bao nhiêu điều đã xảy ra mới thấy là tất cả hư ảo, nói theo nhà Phật là như ánh chớp, như giấc mơ, tất cả đều là không. Mà không cũng là có, có cũng là không… cho nên đôi lúc phải nói láo trong tình yêu.

Thấy rõ ràng anh đi chơi với người khác nhưng mà cứ bảo là em nhìn lầm rồi, để người yêu yên tâm. Hay chỉ cần anh nói yêu em là đủ cho dù có thể là anh nói dối vì dù sao khi anh nói dối có nghĩa là anh vẫn còn muốn lấy lòng của em. Và những giây phút bên nhau cho dù ngắn ngủi nhưng đã trở thành thiên thu.

Và bây giờ cũng đôi khi thấy thấm thía bài hát và mới biết lý do tại sao nó đã trở thành top hit một thời và được xếp vào trong những tình ca được ưa chuộng. Không những lời ca có ý nghĩa mà một vài khúc chuyển cung trong bài chứng tỏ tác giả là một cao thủ trong lãnh vực viết ca khúc.

Tháng sáu trời mưa, phải nói rõ là trời Sài Gòn mưa. Một nhạc sĩ guitar đã kể là đêm trình tấu của anh ở nhà văn hóa Phú Nhuận thành công là nhờ trời mưa, đường xá vắng nên tiếng ồn xe cộ không có và khách được dịp thưởng thức tiếng đàn mượt mà guitar.

Sự giao duyên giữa thơ, nhạc, văn, giữa hư cấu và sự thật cho nghệ thuật biến hóa thú vị. Trời San Jose đang nắng nóng, nhớ tới Sài Gòn bỗng một chút mát mẻ với tiếng mưa, tiếng đàn guitar trữ tình…. “ trời còn làm mưa, mưa rơi mưa rơi trên phiến tay ngà, em mang em mang đi về giáo đường, ngày chủ nhật buồn còn ai còn ai , đóa hoa hồng tàn hôn lên môi, em gầy ngón dài, lời ru miệt mài, ngàn năm ngàn năm, ru e, bạc lòng…” Bạn có biết tên của bài hát này không?

Theo Dương Ngọc Lãng

Không có nhận xét nào: