Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2007

Boeing 787 Dreamliner "Ra Lò"

Nhà sản xuất máy bay Boeing sẽ tổ chức lễ ra mắt chiếc Boeing 787 Dreamliner đầu tiên tại nhà máy lắp ráp máy bay ở Seattle, tiểu bang Washington, vào ngày 9 tháng 7 - 2007. Dự kiến, sự kiện này sẽ được tường thuật trực tiếp trên khắp thế giới qua hệ thống truyền hình và internet bằng 9 ngôn ngữ khác nhau.

Dreamliner, thế hệ máy bay mới nhất của Boeing có kích cỡ trung bình và sử dụng cho các chuyến bay đường dài đã nhận được 642 đơn đặt hàng của 46 hãng hàng không và công ty chuyên cho thuê máy bay trên khắp thế giới kể từ năm 2004. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Dreamliner sẽ vào tháng 8 hay 9.2007 và chính thức được đưa vào khai thác các chuyến bay thương mại trong năm 2008.

Chiếc Boeing 787 Dreamliner đầu tiên sẽ được giao hàng cho hãng All Nippon Airways của Nhật, một trong những khách hàng chiến lược của Boeing với kỷ lục 50 đơn đặt hàng cho loại máy bay này.

787 Dreamliner là thế hệ máy bay mới nhất của Boeing tiếp sau loại máy bay 777 được đưa vào khai thác thương mại kể từ năm 1995. Trong lúc đó, đối thủ truyền kiếp Airbus của châu Âu hiện vẫn đặt nhiều hy vọng trong tương lai cho loại máy bay khổng lồ hai tầng A380 bất kể những trục trặc vừa qua. Tuy nhiên, đây là hai loại máy bay khác nhau với những mục tiêu cũng khác nhau.

So sánh giữa Boeing 787 Dreamliner và Airbus 380 - Ảnh: BBC.

Nhà sản xuất máy bay Airbus cho rằng loại máy bay Airbus 380 nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng các loại máy bay khổng lồ cho số lượng hành khách ngày càng gia tăng trên những chuyến bay đường dài giữa các châu lục. Trong khi đó, quan điểm của Boeing là tập trung vào thế hệ máy bay có kích cỡ trung bình có thể hạ và cất cánh tại các sân bay quốc tế không thể phục vụ cho loại máy bay cực lớn như A380. Chính vì vậy, Airbus hiện đang tiến hành triển khai thiết kế loại máy bay A350 được xem là đối thủ trực tiếp của Boeing 787 về mặc kích thước trung bình. Nhưng thế hệ máy bay này dự kiến sẽ không thể xuất xưởng trước năm 2011.

Tại triển lãm hàng không quốc tế Paris vừa qua, Boeing đã nhận thêm một đơn đặt hàng lớn với 50 chiếc Dreamliner từ tập đoàn tài chính quốc tế (ILFC), một trong những tổ chức cho thuê máy bay lớn nhất, điều này chứng minh thêm cho sự thành công lâu dài của thế hệ máy bay này.

Lắp ráp máy bay Boeing 787 Dreamliner - Ảnh: AP

Được biết, việc lắp ráp chiếc Dreamliner đầu tiên được thực hiện trong tháng năm vừa qua. Boeing nói rằng sau khi tất cả mọi thứ đã sẵn sàng thì chỉ mất ba ngày để hoàn tất việc lắp ráp một chiếc Boeing 787.

Không có nhận xét nào: