Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2007

Tình Nhí "Cho Không Biếu Không"

Một kiểu yêu giữa ban ngày của một đôi mới lớn. Ảnh: K.CHINH

Với suy nghĩ “Yêu là phải cho tất cả”, nhiều bạn trẻ hiện nay đã đánh đồng tình yêu với tình dục. Có trường hợp muốn thể hiện bản lĩnh đã chọn lối sống buông thả để chứng tỏ “ đẳng cấp”, dù tuổi vẫn còn ở lứa vị thành niên. Thâm nhập vào thế giới tình yêu của một bộ phận tuổi mới lớn, mới thấy có nhiều chuyện không thể tưởng tượng nổi.

Những cặp tình nhân nhí
Từ năm lớp 7, M. Q. ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, đã mê chat và game online, bỏ bê học hành. Lên lớp 10, Q. bắt đầu tập làm người lớn trong một quán cà phê đèn mờ theo lời rủ rê của đám bạn. Từ chỗ chỉ thỏa mãn tính tò mò của một chàng trai mới lớn, Q. bỗng đâm nghiện cái cảm giác mới lạ khi cận kề cùng người khác giới. Đầu năm lớp 11, Q. thật sự bước vào thế giới tình yêu với M., 16 tuổi, học gần nhà của Q. Ở khu vực đó không ai lạ gì hai cô cậu mặt còn búng ra sữa hay dắt nhau vào những góc khuất sau lùm cây của các quán nước rồi vô tư thể hiện tình yêu, bất kể mọi người đang dòm ngó.

Bao nhiêu tiền gia đình cho Q. nướng vào những chầu cà phê và quán ăn ở các nơi khá sang trọng để làm đẹp lòng người yêu. Q. còn nghĩ ra đủ thứ cách vòi tiền cha mẹ để sắm quần áo, đồ trang sức... nhằm tiến tới sở hữu M. hoàn toàn. Q. đã từng tuyên bố với đám bạn “Bản lĩnh đàn ông thời nay là phải chơi bạo”. Cha mẹ Q. và M. mải mê lo làm ăn, gầy dựng sự nghiệp nên chẳng thể hình dung nổi những đứa con “bé bỏng” của mình đã tác oai tác quái như thế nào. Hai đứa thường xuyên trốn học thuê nhà trọ ăn ở với nhau như vợ chồng, đến khi gia đình hai bên phát hiện thì quá muộn. Ngăn cấm, đánh đập càng làm hai đứa trẻ lao vào nhau điên cuồng hơn. Theo ý Q., M. đã để cho có thai để không ai chia cắt được tình yêu. Vì không biết giữ gìn nên đứa con bị chết non, M. phải đi bệnh viện điều trị, sức khỏe quá yếu cộng với tinh thần không ổn định nên tạm thời phải ngưng việc học. Hiện tại, M. đang bị quản thúc tại nhà, còn Q. hận đời đâm ra hư hỏng hơn. Ngoài chuyện uống rượu, Q. còn tìm đến một số quán đèn mờ để vui vẻ với tiếp viên.

Phương T., đang học lớp 11 ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ khi nghe tôi hỏi “Như tụi em thì bắt đầu yêu từ năm lớp mấy ?” đã trả lời tỉnh rụi “Từ lớp 7. Nhưng để xác định nghiêm túc coi người ta có là người đàn ông đích thực của mình hay không thì phải là tình yêu từ năm lớp 10”. Tôi hỏi tiếp về quan niệm tình dục thì đám bạn T. tranh nhau phát biểu, không có vẻ gì là ngại ngùng, mắc cỡ. “Chuyện ấy rất bình thường. Đã yêu nhau thật lòng thì không ngại gì. Bây giờ mà còn nói chuyện giữ gìn trinh tiết cho đến khi lấy chồng là xưa rồi chị ơi”. Giải đáp cho thắc mắc học hành suốt ngày, thời giờ đâu mà yêu, T. tiết lộ “Tụi em thường yêu nhau ở nhà một đứa khi ba mẹ đi vắng, cũng có khi đi nhà nghỉ. Nhỏ bạn em bỏ học mấy tháng rồi, chiều nào cũng thuê nhà trọ với người yêu mà mẹ nó đâu có hay, cứ tưởng bận học thêm, còn cho tiền nhiều hơn để bồi dưỡng nữa chứ”.

Vấn đề an toàn tình dục đối với các cô cậu này cũng là chuyện nhỏ, các em cứ bất cần. Một em trai kể “Em không thích dùng bao cao su. Lần nào đi tụi em cũng chuẩn bị thuốc ngừa khẩn cấp rồi, có gì đâu mà lo. Nếu lỡ bị dính thì đến bác sĩ giải quyết, bạn gái của em tự nguyện mà”. Trong những đối tượng từ 15 – 18 tuổi mà chúng tôi có dịp tìm hiểu, gần như em nào cũng từng coi phim sex và có trữ những hình ảnh này cho riêng mình, trong điện thoại hoặc in ra. Một bác sĩ sản khoa có phòng mạch tư ở Cần Thơ cho biết “Tụi nhỏ bây giờ liều ghê lắm. Có trường hợp vừa hút thai hôm trước hôm sau đã quan hệ mà không có biện pháp phòng ngừa nào”. Phòng khám của chị cũng đã từng thực hiện thủ thuật phá thai đến 3 lần cho một em nữ sinh mới 17 tuổi.

Yêu bạn cùng tuổi là chuyện bình thường, có em đã chọn cách yêu người lớn hơn nhưng phải có tiền để được cưng như trứng, được bao, ăn diện, vui chơi ở những chỗ sành điệu. Như trường hợp của B., đang học lớp 10, nhà ở phường Cái Khế. Nhà B. thuộc dạng khó khăn nhưng em lại có tính đua đòi. Trong một lần đi uống cà phê em đã gặp một “chú” gần 40 tuổi. “Chú” ân cần hỏi han, cho số điện thoại rồi hẹn gặp. Những lần sau đó “chú” hào phóng tặng dầu thơm, kem phấn, cho tiền mua quần áo. Bù lại B. đã đổi cho chú cả đời con gái theo đúng nghĩa “chân tình”. Khi mẹ thấy B. có dấu hiệu bất thường thì cái thai cũng gần 3 tháng và em đang dự định bỏ nhà đi theo tiếng gọi của ái tình.

Hiện nay tuổi dậy thì của trẻ em Việt Nam đã sớm hơn ngày xưa rất nhiều. Trong giai đoạn phát triển về sinh lý, các em rất tò mò muốn tìm hiểu về bản thân và cả của người khác giới. Nhiều em cho biết mình đã quan hệ tình dục trung bình sau 3 tháng tìm hiểu, nơi quan hệ phổ biến là nhà trọ, công viên. Các em kể ở nhà hầu như ba mẹ không đề cập đến chuyện tình yêu ở lứa tuổi các em, cũng như các câu chuyện liên quan đến hiểu biết về tình dục. Mỗi lần hỏi đều bị gạt ngang “Con nít mà bày đặt” rồi thôi. Không có sự hướng dẫn của người lớn, các em đã tự khám phá theo cách của riêng mình và hậu quả đã xảy ra trước mắt.

Thông thường những bậc cha mẹ đều hành xử quá nóng nảy khi biết con cái yêu đương trong tuổi ăn học. Từ đó dẫn đến những bất đồng và mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái. Như trường hợp chị Ngọc A., quận Ninh Kiều. Trong một lần phát hiện con gái đang học lớp 9 viết thư tình, chị đã chửi mắng thậm tệ. Không chỉ thế, chị còn đem chuyện vào méc với cô giáo và đòi truy ra kẻ đã “dụ dỗ” con chị. Mất mặt với bạn bè, con gái chị đã bỏ nhà đi bụi, báo hại cha mẹ phải lao đao tìm kiếm. Không riêng chị A., nhiều bậc phụ huynh khác cũng không biết xử lý ra sao khi lâm vào cảnh này. Với cái tôi đang lớn, con cái nghĩ rằng cha mẹ quá ràng buộc và không tôn trọng ý kiến của chúng. Cha mẹ kịch liệt phản đối thì đứa con càng thách thức, đương đầu. Trong trạng thái tâm lý cô đơn, cần tìm ai đó để dựa vào, nếu cha mẹ không gần gũi thì sẽ dễ bị người ngoài lợi dụng. Sự kiểm soát không khéo (lục soát, đọc trộm thư, nhật ký... ) lại càng dễ khiến bất đồng. Một chuyên viên tư vấn tâm lý nhắn nhủ với các bậc phụ huynh có con yêu sớm “Cha mẹ phải giữ thái độ bình tĩnh, hợp tác, không quá căng thẳng. Nên khéo léo tìm hiểu mức độ tình cảm của con, người con yêu như thế nào mà có cách ứng xử phù hợp. Không nên bỏ mặc vì như vậy tình trạng sẽ xấu đi. Hãy tạo mối quan hệ tích cực với con cái bằng cách tôn trọng, hỗ trợ con thể hiện mình và thỏa mãn các nhu cầu. Hãy là người bạn đồng hành, người thầy tốt bụng và cả là tấm gương thần tượng cho đứa con đang lớn”.

KIỀU CHINH

Không có nhận xét nào: