Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2007

Phim Ướt Át Có Lôi Cuốn Khách (?)

Bộ phim Last Tango In Paris của đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci.

Các nhà làm phim có mạnh dạn thêm vào những cảnh nóng bỏng để thu hút khán giả đến rạp hay không? Câu trả lời đối với điện ảnh Hollywood là: Không!

Lịch sử kiểm duyệt "cảnh
nóng" ở Hollywood...

Khác với suy nghĩ của nhiều người cho rằng phim ảnh Hollywood tràn ngập những cảnh gợi cảm nóng bỏng, thời kỳ đầu tiên của nền điện ảnh này nghiêm cấm tất cả những cảnh nóng bỏng, khoả thân và bạo lực. Hội đồng kiểm duyệt được hình thành với những luật lệ rất nghiêm khắc.

Chính điện ảnh châu Âu đã gây ảnh hưởng lớn đến vấn đề kiểm duyệt tại Hollywood: Các nhà làm phim đã chứng minh rằng khoả thân và tình dục trên màn ảnh là không đơn giản vì lợi nhuận mà còn là nghệ thuật. Những tên tuổi lớn của diện ảnh châu Âu, mà đáng chú ý nhất là đạo diễn người Ý Bernardo Bertolucci với bộ phim cực kì nóng bỏng (so với thời điểm lúc bấy giờ, một nữ diễn viên khoả thân đi lại trước ống kính) Last Tango In Paris (1972), đã đem đến thay đổi lớn cho điện ảnh.

Thế nhưng các nhà quản lý xã hội không đồng tình để những pha nóng bỏng này xuất hiện trước mặt con trẻ. Ngành công nghiệp Hollywood dần hình thành một hệ thống đánh giá kiểm duyệt với việc phân loại lứa tuổi khán giả được xem phim.

Hệ thống kiểm duyệt trên thế giới

Hầu như các nước có nền điện ảnh tiên tiến đều xây dựng hệ thống kiểm duyệt phim ảnh theo phân loại lứa tuổi khán giả. Các nước châu Á cũng gắt gao về hệ thống kiểm duyệt này. Mới đây Trung Quốc cũng bắt đầu xây dựng hệ thống phân loại khán giả theo lứa tuổi.

Ở Hàn Quốc, hệ thống kiểm duyệt này tương tự như ở Hoa Kỳ nhưng khác một điểm: Ở Mỹ cho phép trẻ em dưới tuổi quy định vào xem nếu có sự đồng ý và giám hộ của phụ huynh hoặc người bảo hộ, còn ở Hàn Quốc thì không. Ở Singapore cũng tương tự, ngoài ra còn có cả mức độ nghiêm cấm dành cho những bộ phim không được nhập cảng vì có nội dung gây tranh cãi.

Hệ thống đánh giá phim ảnh ở Hollywood là một hệ thống do những người tình nguyện sáng lập, được hội điện ảnh Hoa Kỳ và Hội chủ rạp Quốc Gia Hoa Kỳ tài trợ. Nhằm cung cấp cho phụ huynh những thông tin quan trọng về phim ảnh để họ có thể quyết định cho con mình xem hay không. Tiêu chí đánh giá dựa trên chủ đề phim, ngôn ngữ trong phim, hình ảnh trong phim, bạo lực, khoả thân, tình dục và việc sử dụng ma tuý.

Khác nhau gì giữa "cảnh nóng nghệ thuật" và "phim con heo"?

Điểm khác biệt lớn nhất giữa những cảnh "nóng bỏng nghệ thuật" và một phim con heo thông thường chính là nội tâm nhân vật. Chẳng hạn trong phim Last Tango In Paris, nam diễn viên Marlon Brando thủ vai một người đàn ông bị mất vợ bị lôi cuốn bởi những nét đẹp trong trẻo của cô gái xuân thì. Những cảnh ân ái của họ thể hiện sự dồn nén trong cả hai con người, cả nỗi đau lẫn niềm hạnh phúc.

Trong bộ phim Unfaithful, cảnh hạnh phúc êm đềm giữa nữ nhân vật chính và chồng cô đối lập với những cảnh nóng bỏng cuồng si giữa cô và một chàng trai mới quen ngoài đường để cho thấy tâm hồn người phụ nữ rất mong manh, dễ bị "gió cuốn bay" trước những cám dỗ không thể cưỡng lại được. Dĩ nhiên, những cảnh phim này luôn gây tranh cãi kịch liệt, Bởi "nghệ thuật" hay "khiêu dâm" còn tuỳ thuộc vào góc nhìn của người thưởng ngoạn.

Hollywood ngày một "ngán ngẩm" tình dục

Một trong những yếu tố tác động lớn đến sản xuất phim của Hollywood chính là doanh thu. Giới làm phim sẵn sàng làm bất kì điều gì có lợi cho kinh tế cho tác phẩm điện ảnh của mình. Trong khi đó, MPAA (Hiệp hội phân loại đánh giá phim Hoa Kỳ và bỏ phiếu đánh giá) ngày một thắt chặt việc kiểm duyệt và bảo vệ cho con em họ tránh xa tình dục và bạo lực trên phim.

Bộ phim The People vs. Larry Flynt.

Chính vì lẽ đó Hollywood chẳng còn "ham muốn" với việc chêm vài ba cảnh nóng bỏng vào phim vì kiếm thêm chẳng bao nhiêu khách nhưng lại mất đi một lượng lớn khán giả dưới tuổi quy định được vào xem. Các bộ phim gây xôn xao về những pha nóng bỏng đều thất bại thảm hại về doanh thu như Striptease (sau phim này thì sự nghiệp của Demi Moore cũng tuột dốc thê thảm), Showgirls, Crash, The People vs. Larry Flynt, Original Sin và The Brown Bunny.

Các nhà sản xuất phim Hollywood rút ra một chân lý: Khán giả không ra rạp xem phim vì trong phim có cảnh sex. "Họ thấy khó chịu khi xem những pha nhạy cảm này", Giám đốc điều hành đối ngoại của Universal Pictures, Michael Moses phát biểu. Còn nhà làm phim Tom Pollock thì bình luận: "Khán giả xem phim để giải trí, để khóc, để cười, để khiếp sợ chứ không phải để hưng phấn trong chuyện tình dục".

Cách đây 14 năm, Sharon Stone bất ngờ trở thành "quả bom tình dục" khi xuất hiện trong phim "Bản năng gốc", một phim hình sự có những pha nóng bỏng chết người. Mới đây, Sharon Stone nỗ lực tìm lại hào quang xưa khi bắt tay vào thực hiện phần hai bộ phim này, với chiến dịch quảng bá rầm rộ về chuyện cô sẵn sàng khoe hết dù đã gần 50! Thế nhưng khi lần đầu chiếu thử các nhà sản xuất đã quyết định cắt rất nhiều cảnh "nóng" trong phim nhằm có thêm một lượng khách.

"Bản năng gốc 2" không phải là phim duy nhất gần đây bị các nhà sản xuất cắt bớt những cảnh nóng. Cảnh khoả thân của Katie Holmes trong phim "Cám ơn đã không hút thuốc" cũng bị cắt mất khi chiếu. Rất nhiều phim Hollywood đã từ chối việc đưa các scene nóng lên màn bạc.

Các nhà làm phim mới đề cập đến tình dục ở một khía cạnh khác: Giới trẻ đối diện với tình dục ra sao?

Các nhà làm phim độc lập không phụ thuộc vào doanh thu. Họ muốn thể hiện cái tôi và những thông điệp họ ấp ủ lâu nay. Rất nhiều bộ phim của thế hệ đạo diễn trẻ đề cập đến vấn đề tình dục trẻ vị thành niên. Chẳng hạn như phim Me and You and Everyone We Know (2005), nữ đạo diễn Miranda July kể cho khán giả câu chuyện về hai anh em trai 14 tuổi và 7 tuổi "chat sex" với một phụ nữ!

Bộ phim The Dreamers của đạo diễn Bernardo Bertolucci.

Gây chú ý hơn cả là bộ phim The Dreamers (2003) của đạo diễn Bernardo Bertolucci. Xoay quanh cuộc gặp gỡ của một thanh niên Mỹ và cặp song sinh người Pháp ở Paris năm 1968, phim xoay quanh sự khác biệt về chính trị, nghệ thuật và tình dục của giới trẻ Mỹ và châu Âu trong những năm tháng biến động.

Bộ phim gây sốc bởi những cảnh yêu đương rất phóng khoáng giữa 3 nhân vật chính, được quay rất đẹp, ấn tượng, mang nhiều lớp ý nghĩa. Mặc dù các phim này đề cập đến trực tiếp, thẳng thắn về vấn đề tình dục nhưng các nhà làm phim không khai thác yếu tố này để câu khách mà trái lại, họ muốn đánh động xã hội về tình trạng trẻ em ngày nay đang "lớn nhanh" so với tuổi của chúng.

Châu Âu "thản nhiên"

Trong khi Hollywood rất e dè với những pha nóng bỏng vì sợ ảnh hưởng doanh thu thì các nhà làm phim châu Âu chẳng e dè với những cảnh khoả thân và tình dục. Đã rất nhiều khán giả ói mửa lẫn bạo động khi xem một số bộ phim được goi là "nghệ thuật kiểu châu Âu" như: All things fair (1995, đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc, xoay quanh một cô giáo quyến rũ cậu học trò 15 tuổi ngay trước mặt chồng mình), The Piano Teacher (2001 - giải Nam Nữ diễn viên chính xuất sắc, xoay quanh một nữ giáo viên dạy dương cầm có "thú vui thể xác" khác thường với những nam học sinh của mình)...

The Piano Teacher.

Đối với các nhà làm phim châu Âu, dường như khoả thân và những cảnh ái ân chỉ đơn thuần là một cuộc sống đời thường được lên phim, không nhằm mục đích câu khách hay thương mại. Hiển nhiên như nó phải diễn ra. Ở một tầm cao hơn, nó phản ánh tâm trạng con người, những trăn trở trong cuộc sống, những giằng xé, đau khổ và hạnh phúc.

Châu Á không còn e dè

Với điện ảnh châu Á, nhìn tình dục với góc độ vừa nóng bỏng, vừa gai góc. Châu Á không còn e dè và nhiều ẩn số về nét đẹp xác thịt. Sự nóng bỏng ấy không xấu xa, không thấp hèn. Nhưng nếu nhìn ở góc độ khe khắt, những hình ảnh thừa da thiếu vải đó đang làm mất dần đi giá trị độc tôn từ trước đến nay của người châu Á: Sự kín đáo. Điện ảnh Hàn Quốc trong vài năm gần đây được xem là tiêu biểu trong trào lưu khai thác "cảnh nóng".

Nhưng sự khai thác tình dục trong phim Hàn táo bạo đến mức choáng váng. Có cả những bộ phim mà tình dục được lạm dụng đưa vào không chút dè dặt, cùng với một cốt chuyện hết sức suy đồi: Một cô gái đi tìm niềm vui xác thịt bên một anh chàng, cuối cùng là để... có cảm giác mới hơn, kinh nghiệm hơn cho mối quan hệ của cô với người bạn trai trước.

Bộ phim Untold scandal.

Anh chàng diễn viên điển trai của phim "Chuyện tình mùa đông" gây xôn xao trái tim của các thiếu nữ Nhật, Hàn... trong bộ dạng hiền từ, cặp kính cận, nụ cười trìu mến nhẹ nhàng, nay thoát xác trong Untold scandal. Giới báo chí Trung Quốc đã không tiếc lời khen ngợi... cặp mông của anh trong một cảnh nóng nhất trong phim. Bộ phim này đã góp phần cho khái niệm cũ kỹ về phim cổ trang thay đổi. Những chuyện phòng the và những chuyện được xem là "tế nhị" đã được phơi bày.

Trong bộ phim Tuyết tháng 4, Bae Yong Jun cùng Son Ye Jin tiếp tục đóng những cảnh mặn nồng với một chuyện tình éo le: Hai người vô tình quen trong bệnh viện khi vợ và chồng họ bị tai nạn, và khi phát hiện ra chồng và vợ họ ngoại tình với nhau, cả hai đã... yêu nhau thắm thiết!

Không có nhận xét nào: