Thứ Năm, 12 tháng 7, 2007

Hiệp Hội Tiêu Thụ Canada: 43% Cá Nhập từ Việt Nam Nhiễm Độc

“Người dân đang mua cá nhiễm độc nhập cảng từ Việt và Trung Cộng,” một tổ chức mang tên "Hiệp Hội Tiêu Thụ lên tiếng cáo buộcnhư thế hồi cuối tuần qua.

Với lý do rằngcác loại cá xuất xứ từ hai nước kể trên được nuôi với thuốc trừ bệnh nấm độc hại, Hiệp Hội yêu cầu chính phủ liên bang cấm nhập cảng một số loại cá, sản phẩm cá từ hai nước này. “Một loại thuốc trừ bệnh nấm đã bị cấm sử dụng, Malachite Green, mà mọi người biết là nguồn gốc gây bệnh ung thư, được nông dân nuôi cá ở một số nước Á Châu sử dụng, đặc biệt là Việt và Trung cộng.” Bruce Cran, chủ tịch Hiệp Hội Tiêu Thụ nói như vậy. “Các thí nghiệm tại các phòng thử nghiệm độc lập đã lấy mẫu cá mua ở các siêu thị cho thấy giới tiêu thụ đã phải mua các con cá, sản phẩm cá nhiễm độc.”

Trong một bản thông cáo phổ biến đến báo chí hôm thứ Sáu tuần qua, ông Cran nói rằng các thử nghiệm thực hiện trong năm nay của Cơ quan Kiểm Soát Thực Phẩm Canada (CFIA) đã có đến 43% cá nuôi của Việt Nam nhiễm độc với loại thuốc gây bệnh ung thư. Theo lời ông, hiện nay, Cơ Quan Kiểm Soát Thực Phẩm Canada chỉ thử nghiệm 5 con trong số hàng ngàn con cá ở trong cùng một lô cá nhập cảng.

“Nếu may mắn 5 con cá đem xét nghiệm đều không nhiễm độc trong khi tất cả các con cá khác đều độc hại thì tất cả được chấp thuận cho bán ra ngoài công chúng.” Ông nói.

“Ðấy là điều xảy ra gần đây khi các con cá bán tại một siêu thị ở British Columbia đều nhiễm độc. Chúng đã được cơ quan (CFIA) kiểm soát và được chấp thuận cho bán.”

Cran còn nói rằng cho đến nay không thấy cơ quan này khuyến cáo dân chúng về tình trạng bất thường này.

Không có nhận xét nào: