Thứ Năm, 12 tháng 7, 2007

Ha Ji Won - Dịu Dàng mà Lẫm Liệt...

Mảnh mai và dịu dàng, nhưng cũng lẫm liệt như bậc anh thư trong phim Vụ án tiền giả (Duelist) - Ha Ji Won, với vai nữ bộ khoái Nam Soon, đã trộn lẫn cách diệu kỳ vẻ ẩn khuất bi thương với gánh nặng trách nhiệm của một bộ khoái.

Bộ khoái Nam Soon, truy đuổi sát thủ Mắt buồn (Kang Dong Won) - tội phạm của triều đình. Đọ kiếm, thách thức, săn lùng... Cuộc chiến dai dẳng ấy chợt dừng khi sát thủ tự nguyện thua dưới tay kiếm của nàng bộ khoái. Đối đầu bỗng hóa yêu thương, nhưng rồi đôi tình nhân này phải trải qua nhiều khốc liệt, chia cách tưởng như không còn hy vọng ở tương lai.

“Tôi là con gái mà!”

Lần đầu tiên trong cuộc đời diễn xuất, Ha Ji Won đóng một vai hành động. Với cô, vai diễn là một thử thách quá lớn. Cô tâm sự: “Những ngày đóng phim Duelist rất vất vả. Đạo diễn nhiều lúc dường như không nhớ Ha Ji Won là con gái, nên đã cho tôi đóng những cảnh nặng”. Và người con gái bên trong Ha Ji Won đã về nhà khóc một mình vì bị trẹo cổ, vì quá mệt mỏi, vì đôi chân sưng tấy và cơ bắp đau nhừ. Nhưng cô gái này kiên trì tranh đua cùng chính nhân vật mình thủ diễn để không một lời kêu ca hay oán than, quyết tâm đi với bộ khoái Nam Soon cho hết phim.

Sinh năm 1979 tại Seoul, Hàn Quốc, Ha Ji Won tên thật là Jeon Hae Rim. Cô khởi nghiệp từ đài truyền hình KBS với những vai phụ trong các phim: Nước mắt của rồng, Trường học (phần 2), Bí mật (đài MBC - 2000), Cuộc đời tươi đẹp (KBS - 2001)... Những ngày chập chững vào nghề này, Ha Ji Won may mắn được hợp tác với nam diễn viên gạo cội Ahn Sung Ki trong bộ phim hành động Truth Or Dare (2000).

Với Phone, Ha Ji Won thành sao

Đối với Ha Ji Won, nữ đồng nghiệp ảnh hưởng nhiều đến diễn xuất của cô là Kim Ha Nul. Lần đầu tiên cô so tài cùng Kim Ha Nul trong phim tình cảm lãng mạn Đồng cảm. Từng nghe danh, nhưng Ha Ji Won vẫn không khỏi bỡ ngỡ trước diễn xuất tuyệt vời của Kim Ha Nul... Đến năm 2002, Ha Ji Won lại tái ngộ lần nữa Kim Ha Nul trong phim Điều bí mật. Với sự đột phá trong nhân vật phản diện, Ha Ji Won không hề thua kém Kim Ha Nul khi cả hai cùng có dịp thi thố sở trường của mình. Thành công lớn với Điều bí mật, Ha Ji Won nhận lời tham gia Phone - một phim kinh dị rất ăn khách (2002). Bộ phim đã đưa Ha Ji Won lên hàng ngôi sao, khi xuất sắc thể hiện vai một nữ phóng viên có một số điện thoại... ma. Vai diễn Ji Won là sợi chỉ đỏ khơi mở và thắt gút các vấn đề của phim, được đánh giá cao và là chìa khóa mở cánh cổng cho Ha Ji Won thật sự đến với nghệ thuật điện ảnh.

Khán giả Hàn Quốc lại thêm một phen “lên ruột” khi đôi mắt đẹp của Ha Ji Won, dường như chỉ biết mở to vì sợ hãi cõi tâm linh bí ẩn, lại đạt đến biên độ thăng giáng của cảm xúc yêu thương trong phim Tình dục. Đây là một phim về giới tính tuổi học trò. Vai diễn Eun-hyo tuy không khó với Ha Ji Won nhưng là một vai nhạy cảm với giới sinh viên, học sinh và cả những bậc phụ huynh: yêu và “lỡ lầm” với bạn học, rồi phát hiện mình mang thai... Bị ruồng bỏ, bị sẩy thai... Nhưng Ha Ji Won vượt qua mọi thành kiến, được giới phụ huynh yêu quý vì đã giúp con em họ nhìn nhận sâu sắc vấn đề tình dục tuổi học trò.

Phá cách vẫn duyên dáng

Đài truyền hình MBC tận dụng trọn vẹn chiếc cần câu vàng của họ. Năm 2003, MBC chuẩn bị một kịch bản cổ trang hoàn hảo. Phim Damo với cốt truyện nhiều kịch tính và sự xuất hiện tuyệt vời của Ha Ji Won đã trở thành phim ăn khách nhất năm 2003 của MBC. Trong vai một nữ ma đầu với gương mặt lạnh lùng, Ha Ji Won đã khẳng định khả năng diễn xuất nhiều ngẫu hứng và phá cách đầy hấp lực của mình. Hoàn toàn thoát khỏi những nhân vật từng diễn, cô gái lần nữa làm khán giả truyền hình Hàn Quốc “lên ruột” trong vai một Trà mẫu khét tiếng.

Cuối năm 2003, bằng mọi cách, đài truyền hình KBS đã thành công trong việc thuyết phục Ha Ji Won nhận vai diễn trong bộ phim Chuyện tình ở Bali (What Happened in Bali) với Jo In Sung, So Ji Sub, Park Ye Jin. Bộ phim ăn khách chỉ xếp sau phim Nấc thang lên thiên đường... Sau phim này, Ha Ji Won tạm ngừng không đóng phim truyền hình vì chưa tìm được kịch bản hay, cô trở lại với điện ảnh. Và Ha Ji Won chợt phát hiện trong nội tâm cô một tính cách khác: Niềm vui khi hài hước hóa mọi khó khăn của cuộc sống. “Phá tính” ấy có kết quả là hai phim hài ăn khách Sex is Zero (với Lim Chang Jung) và Reversal of Fortune (với Kim Seung Woo). Năm 2004, nối tiếp thành công, “hài nương” Ha Ji Won xuất hiện trong phim Anh chàng kiêu ngạo (100 Days with Mr. Arrogant) với hình ảnh một nhân vật nửa lọ lem, nửa ngổ ngáo. Ha Ji Won đã nhận được khá nhiều giải thưởng: Giải Rồng xanh cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất năm 2000. Giải Baeksang Awards cho Diễn viên truyền hình mới xuất sắc nhất 2001. Diễn viên được yêu thích nhất và Diễn viên xuất sắc nhất của MBC 2003. Nữ diễn viên xuất sắc nhất của SBS 2004. Giải Rồng xanh lần thứ 21 cho Diễn viên mới xuất sắc nhất 2004. Cặp đôi đẹp nhất trên màn ảnh 2003 của MBC cùng với So Ji Sub.

Ha Ji Won dịu dàng mà lẫm liệt, đã thắm duyên nồng cùng nghệ thuật thứ bảy đến đượm say qua từng nhân vật mà cô thủ diễn.

Không có nhận xét nào: