Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2007

Chông Chênh Bước Chân Người Mẫu

Người mẫu Thân Thúy Hà

Đó là một nghề lắm hào quang nhưng cũng hết sức nhạy cảm: nổi tiếng song cũng rất dễ tai tiếng. Ngay những người trong nghề cũng tuyên bố: Nếu chỉ làm người mẫu thôi thì khó mà có thể giàu có. Những bộ đồ hàng hiệu cả ngàn đô la Mỹ, căn nhà hàng tỷ đồng, xe hơi đời mới… không cách nào chỉ những sải chân trên sàn catwalk mà có thể có được…

"Chân dài = người mẫu"
Quan niệm “chân dài” là để làm người mẫu đang dần trở nên phổ biến trong suy nghĩ của nhiều người. Bắt gặp một cô bé có vóc dáng cao vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa, thể nào cũng nghe câu nói: “Mai mốt lớn lên làm người mẫu”. Phải chăng cứ chân dài là có thể làm người mẫu? Đúng, “chân dài” là một ưu thế để trở thành người mẫu, tuy nhiên để được nghề chấp nhận thì “chân dài” không phải là yếu tố quyết định. Theo một nhà tạo mẫu thì điểm khác nhau giữa một cái giá áo "biết đi" với một người mẫu là phong cách chuyên nghiệp, thông minh và nhanh nhạy trong mọi tình huống…

Người mẫu thường xuất hiện lộng lẫy trong những chương trình biểu diễn thời trang, ấn tượng trong dịp giới thiệu sản phẩm mới, hội nghị khách hàng, hoặc các màn quảng cáo... Có cô còn được mời làm đại sứ nhãn hiệu hàng hóa. Với nhiều người chưa có tên tuổi, ngoài việc diễn lót ở sàn catwalk, còn minh họa video clip ca nhạc, gameshow truyền hình, tiếp tân tại hội nghị khách hàng của doanh nghiệp... Cát-sê một sô diễn của các chương trình ở phía nam dành cho người mẫu chưa có tên tuổi thường ở mức trên dưới 300.000 đồng, người mẫu hạng A, B: 500.000 - 1 triệu đồng và siêu mẫu cao hơn, có thể 3 - 4 triệu đồng.

Thu nhập bình quân người mẫu hạng A, B khoảng 7 - 10 triệu đồng/tháng. Ngoài những show thời trang, những người mẫu tên tuổi còn thường xuyên được mời làm mẫu để chụp hình. Người mẫu Thân Thúy Hà được trả 700 USD cho 2 giờ chụp hình, còn Hồ Ngọc Hà là 1.000 USD… Đa số người mẫu chọn hình thức đầu quân cho một công ty tổ chức biểu diễn để có sô diễn liên tục, dĩ nhiên cát-sê phải “nộp lại” cho công ty 30%-40%. Chỉ khi đã thực sự có tên tuổi, người mẫu mới có thể tách ra hoạt động độc lập…

Nghề “chân trái”...
Không ít người mẫu sau một thời gian hoạt động bắt đầu mở cửa hàng, mở công ty kinh doanh. Tuy nhiên, bên cạnh những người mẫu thành công bằng chính năng lực và công sức của mình thì vẫn có những cô gái chọn con đường ngắn hơn để nhanh chóng đứng trong hàng ngũ “thượng lưu”.

Hà Kiều Anh
Thỉnh thoảng, trong giới lại đồn lên chuyện siêu mẫu K., A. bay “show” ra nước ngoài để “đi khách”. Đối tượng của những siêu mẫu này là ngoại kiều và giá cho những chuyến bay như thế là cả ngàn USD. Các cô này không dại gì dính tới một đường dây nào, mà tự mình hoạt động riêng lẻ để tránh bị phát hiện, cũng như tai tiếng. Trong giới thời trang không ai không biết nhà thiết kế V. Không chỉ thiết kế mà còn làm công việc “dắt khách” mấy em người mẫu cho các đại gia. “Gà” (người mẫu) trong tay anh ta luôn sẵn sàng chơi tới bến và cũng không ngại bất cứ tai tiếng gì.

Chuyện một đại gia trong làng du lịch nổi tiếng chuyên cặp kè với nhiều người mẫu cùng một lúc, song vừa qua cũng bị một cô người mẫu chơi cho 1 cú đau điếng, vẫn đang "nóng sốt" ở trong giới người mẫu. Cô này đã đá dạt 2 địch thủ cũng là người mẫu ra khỏi cuộc chơi khi tuyên bố có thai với đại gia và kiên quyết không từ bỏ cái thai, đồng thời còn tỏ ra cao thượng khi không cần tới đám cưới. Đại gia này đã bỏ tiền cho cô sang Singapore sanh đẻ, nhưng khi trở về thử ADN thì đứa bé lại không phải con của đại gia. Câu chuyện kết thúc bằng một đám cưới của người mẫu với cha ruột đứa trẻ…

Thực tế, một số người mẫu chọn lối sống ở một đẳng cấp khác với xuất phát điểm. Để “sành điệu”, họ chỉ dùng hàng hiệu. Giá một chiếc túi xách tay giá cả ngàn “đô”. Ăn uống phải vào nhà hàng, khách sạn tên tuổi. Làm đẹp cũng đến những beauty salon, spa… Sáng ngủ dậy muộn la cà cà phê, trưa “đóng bộ” đi ăn tiệm… Quen dần với tiện nghi và sự an nhàn, họ không thể dễ dàng từ bỏ những cám dỗ vật chất, trong khi bên tai luôn có nhiều lời mời khiếm nhã. Vậy nên, số người này sa ngã là điều dễ hiểu.

Một siêu mẫu ở Hà Nội cho biết, thù lao diễn cật lực tháng “cao điểm” của cô khoảng 10 triệu đồng, nhưng có đồng nghiệp của cô chỉ nhận lời đi ăn với “đại gia” 5 lần/tháng đã được “bo” bằng ngần ấy tiền. Một chuyến du lịch trong và ngoài nước với các đại gia đều có cái giá bằng cả năm trời chăm chỉ sải bước nghiêm túc trên sàn diễn!

Người mẫu Bằng Lăng
Không dễ sống với nghề
Giải Vàng Siêu mẫu VN 2005 Thúy Hương kể, Giám đốc Công ty New Talent Nguyễn Quang Tú nhiều lần đưa cô và các nhân viên đi diễn xa. Không mệt vì đường xá mà… khổ vì phải từ chối những lời mời tiệc tùng sau sô diễn. Ấn tượng nhất là lần diễn ở một tỉnh phía bắc. Đối tác ra sức mời mọc đoàn nghệ sĩ Hà Nội ở lại ăn tối dù khá muộn và ai nấy đều chuẩn bị lên xe về Hà Nội. Họ nói thẳng với ông giám đốc: “Chúng tôi mời là mời các cô kia chứ mời gì ông” kèm những lời trách móc... Kể từ lần không “chiều” khách ấy, mối quan hệ giữa công ty và đối tác kia coi như chấm dứt.

Bước chân vào nghề người mẫu, các cô gái phải chịu chung “tai tiếng” từ một vài “con sâu”. Thậm chí, các cô cũng chính là đối tượng để những kẻ xấu nhắm tới... Nếu như người bình thường có thể dễ dàng đo đếm được tình cảm của “đối tác” trên con đường đi tới hạnh phúc thì người mẫu phải “nâng lên hạ xuống” nhiều lần hơn. Bởi hơn ai hết, họ luôn sẵn hồ nghi rằng, người đến với họ có xuất phát từ tình cảm chân thành, có thực sự hiểu và thông cảm cho “cái nghề nhạy cảm” mà họ đang theo đuổi.

Không có nhận xét nào: