Thứ Hai, 2 tháng 7, 2007

Lý Mỹ Kỳ: Muốn Mềm Mại Trên Phim

Nữ diễn viên mang nửa dòng máu Việt vừa trở lại với khán giả, vẫn qua vai một cô gái hành động trong "Die Hard 4". Song Lý Mỹ Kỳ (Maggie Q) đang muốn chứng minh rằng: mình không chỉ là một cô gái châu Á có võ nghệ cao cường.

Trong mắt khán giả phương Tây, Lý Mỹ Kỳ là một cô gái ít nói và có những pha hành động dữ dội trong các bộ phim kiểu như Mission Impossible. Còn ở châu Á, nơi cô được đánh giá là nữ ngôi sao hành động hàng đầu, thì cá tính của Lý Mỹ Kỳ cũng đầy mạnh mẽ như cô từng thể hiện trước ống kính của Gen-Y cops và Naked Weapon.

Mạnh mẽ và có phần lạnh lùng trên màn bạc là thế, nhưng tiếp xúc với diễn viên họ Lý ngoài đời, cô gái 28 tuổi này hết sức thân thiện. Quá trình tham gia Live Free Or Die Hard đã mang đến cho Lý Mỹ Kỳ "một trải nghiệm tuyệt vời", giúp cô có cơ hội tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành nữ diễn viên gốc Á "vượt rào" đầu tiên của Hollywood.

Có mẹ người Việt Nam và bố người Mỹ gốc Ireland - Ba Lan, Lý Mỹ Kỳ sinh ra và trưởng thành ở Hawaii. Thừa hưởng gene ưa mạo hiểm của người cha - một điều tra viên trong chính phủ Mỹ, năm 17 tuổi, cô bay tới Nhật làm người mẫu nhằm kiếm thêm tiền trang trải học phí đại học.

Song mọi việc không suôn sẻ như cô gái trẻ mong đợi. "Họ thích bạn vì bạn là con lai, nhưng họ lại muốn chiêu nạp những cô gái da trắng, tóc vàng, mắt xanh đến từ Romania hay Nga. Họ nhìn tôi và lắc đầu vì không muốn nhận một cô gái lai".

Vỡ mộng, Lý Mỹ Kỳ trở về Hawaii và phải hoãn việc học hành vì không cáng đáng nổi tiền học. Không nản lòng, cô tiếp tục thử sức với nghề người mẫu tại Đài Loan. Song môi trường làm việc ở đây cũng khắc nghiệt chẳng kém gì tại đất nước mặt trời mọc, và "họ đối xử với người mẫu như những con bò công nghiệp".

Tuy nhiên, cô nhanh chóng tạo ra bước đột phá sau khi được giới thiệu tới một công ty người mẫu ở Hong Kong. Công ty này giúp Lý Mỹ Kỳ có những hợp đồng quảng cáo đầu tiên, và chỉ sau một năm, siêu sao võ thuật Thành Long đã tìm đến cô gái lai này để mời tham gia đóng phim của anh.

"Ban đầu tôi từ chối và câu trả lời đó đã khiến họ ngạc nhiên. Vì ở châu Á, người ta dễ dàng ưng thuận khi nhận được lời đề nghị từ phía công ty của Thành Long. Tôi từ chối bởi không biết mình có thể đảm đương được vai diễn không. Đơn giản là tôi chẳng muốn làm bất cứ ai thất vọng", Lý Mỹ Kỳ nhớ lại.

Tuy vậy, cô gái mảnh dẻ này không đóng chặt cửa trước cơ hội đó. 6 tháng sau, công ty của Thành Long lại tiếp cận Lý Mỹ Kỳ một lần nữa. Và năm 2000, cô đã thủ vai một mannequin biến thành con quỷ 2 đầu trong bộ phim hài rùng rợn Model From Hell. Năm 2001, Lý Mỹ Kỳ cùng đóng với Thành Long trong Rush Hour 2 và năm 2004 là Around The World In 80 Days. Song phải đến khi được hợp tác cùng Tom Cruise qua Mission Impossible 3, Lý mới thực sự nhìn thấy cơ hội của mình ở Mỹ.

Không chỉ sự nghiệp điện ảnh cất cánh, con đường người mẫu của Lý Mỹ Kỳ cũng thênh thang khi cô ký hợp đồng với nhiều thương hiệu nổi tiếng, và xuất hiện trên trang bìa các tạp chí hàng đầu. Vẫn thường xuyên trở lại châu Á, nhưng Lý Mỹ Kỳ cảm thấy hạnh phúc hơn khi ở Los Angeles, nơi cô đóng đô kể từ sau khi tham gia Mission Impossible 3, bởi "tại đó chẳng có ai quấy rầy trừ khi tôi ở khu phố của người Hoa".

"Vạn sự khởi đầu nan", Lý Mỹ Kỳ cũng vậy nhưng cô đã vượt qua sự khởi đầu gian nan đó để giờ đây ngập đầu trong công việc. Nữ diễn viên này vừa hoàn tất bộ phim Three Kingdoms: Resurrection Of The Dragon, trong đó cô thủ vai nữ tướng lãnh đạo đội quân gồm 10.000 binh sĩ.

Xem phim, khán giả sẽ thấy Lý Mỹ Kỳ phi ngựa, chơi nhạc cụ pipa và nói trôi chảy một thổ ngữ cổ tiếng Quan Thoại. Để làm được điều đó, cô đã phải dày công học hỏi trong nhiều ngày.

Đang nổi lên như một nữ ngôi sao hành động mới, Lý Mỹ Kỳ vẫn khao khát tạo được ấn tượng với khán giả qua những nhân vật mềm mại, dịu dàng, sâu sắc và tinh tế hơn. "Tôi vẫn không ngừng hy vọng, luôn chú tâm và cố gắng dành thời gian cũng như nỗ lực cho công việc. Bởi nếu không, tôi sẽ mất việc như chơi", diễn viên họ Lý chia sẻ.

Không có nhận xét nào: